ประกาศจ่ายผลตอบแทนบำเหน็จชราภาพ ที่ 4.45%

ในปี’49 ประกันสังคมกำหนดจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนให้ผู้ประกันตนที่มีสิทธิรับเงินบำเหน็จชราภาพในอัตราร้อยละ 4.45 ต่อปี ย้ำ! ผู้มีสิทธิต้องยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนภายใน 1 ปี

การจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนเงินบำเหน็จชราภาพ สปส. ได้ประกาศอัตราผลประโยชน์ตอบแทน ประจำปี 2549 แล้วโดยคำนวณจากคำเฉลยผลประโยชน์ที่ได้รับจากการนำเงินกองทุนไปลงทุนจึงกำหนดอัตราผลประโยชน์ตอบแทนเงินสมทบสุทธิที่ผู้ประกันตนและนายจ้างจ่ายสมทบเพื่อประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตรและชราภาพซึ่งอัตราการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนดังกล่าวนี้ ให้ใช้ในปีต่อไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

สำหรับผู้ประกันตนที่มีสิทธิรับเงินบำเหน็จชราภาพคือ ผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบไม่ครบ 180 เดือนต้องมีอายุครบ 55 ปีและสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนแล้วซึ่งเงินบำเหน็จชราภาพจะจ่ายให้ตามระยะเวลาการนำส่งเงินสมทบกรณีสงเคราะห์บุตรและชราภาพของผู้ประกันตนในรายที่จ่ายเงินสมทบต่ำกว่า 12 เดือน จะได้รับบำเหน็จชราภาพเท่ากับจำนวนเงินสมทบที่ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนเพียงส่วนเดียว ส่วนที่จ่ายเงินสมทบตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไปแต่ไม่ถึง 180 เดือน จะได้รับบำเหน็จชราภาพเท่ากับจำนวนเงินสมทบ ในส่วนที่ผู้ประกันตนและนายจ้างจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุน พร้อมผลประโยชน์ตอบแทนตามที่สปส. กำหนดในแต่ละปี

การขอรับประโยชน์ทดแทนไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งยากเพียงผู้ประกันตนกรอกแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01) พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน สำเนาบัตรประกันสังคม และหากผู้ประกันตนถึงแก่ความตายให้ทายาทหรือผู้มีสิทธินำสำเนาทะเบียนบ้าน ใบมรณบัตร และสำเนาเอกสารหลักฐานของผู้มีสิทธิรับประโยชน์ทดแทนทั้งหมดมายื้นที่ สปส. เขตพนง/จังหวัดที่ไหนก็ได้ที่สะดวก ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิต้องรีบยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนภายใน 1 ปี หากผู้ประกันตนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเงินสะสมกรณีชราภาพของตนเอง

 

สามารถตรวจสอบได้ที่ www.sso.go.th หรือโทรศัพท์สอบถามไปที่สายด่วนฯ 1506

 

...................................................................

 

ทาง Jobdst ต้องขอขอบคุณบทความดีๆจากสปส.และหวังว่าบทความดังกล่าวจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านและเราจะพยายามหาบทความดีๆมาให้ทุกท่านอ่านสม่ำเสมอครับ

 

JobDST จ็อบดีเอสที สมัครงาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลา งานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงาน รับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำ คนหางานทั่วประเทศ จ๊อบดีเอสที