ใครหลายคนที่ชอบดื่มด่ำกับอรรถรสของการฟังเพลง ชอบละเมียดอารมณ์ไปกับเสียงเพลงเพราะเสนาะหู ผู้เขียนขอเดาว่าคอฟังเพลงส่วนหนึ่งต้องเป็นนักเลงหูฟังด้วยแน่ๆ เลยค่ะ เพราะเราย่อมหา Gadget ที่ดีที่สุดมา Support กิจกรรมยามว่างสุดโปรดของเรา หูฟังดีๆ นั้นทำให้เรามีความรู้สึกในการฟังเพลงอย่างไร หลายท่านคงจะพอทราบดี แต่ในวันนี้ผู้เขียนมีเรื่องของการเบิร์นหูฟัมาฝากกันค่ะ

ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานสิ่งของ หรือการทำกิจกรรมหลายๆ ย่อมมีการต้องวอร์มหรืออุ่นเครื่องก่อนที่จะใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็นสาวๆ ที่ต้องนวดครีมเบาๆ ก่อนนำมาทาผิวเพื่อให้เนื้อครีมซึมสู่ผิวได้ดีขึ้น หรือหนุ่มๆ บางท่านที่ใช้ pomade แต่งทรงผมจะทราบว่าขั้นตอนวอร์มเนื้อครีมเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญมากที่สุด ในการสร้างประสิทธิภาพของการจัดแต่งทรงผมให้อยู่ได้นานตลอดวัน 

ในกรณีของหูฟังก็เช่นกันค่ะ หน้าที่ของหูฟังคือการนำไฟฟ้า แต่หลังจากที่หูฟังผลิตออกมาเรียบร้อยแล้ว สายทองแดงหรือเหล่าลวดที่เป็นส่วนประกอบในหูฟังจะยังไม่ผ่านกระแสไฟฟ้า ยังไม่ขยายตัว ดังนั้นเจ้าหูฟังชิ้นโปรดของเราจะยังไม่ได้ทำหน้าที่ของเขา ดังนั้น ผู้ใช้งานจะต้องจัดการสนามแม่เหล็กต่างๆ ในตัวเจ้าหูฟังชิ้นโปรด โดยการใช้ไฟล์ที่เรียกว่า Burn In ซึ่งเป็นเสียงสังเคราะห์อันจะช่วยจัดระบบความถี่ให้เข้าที่นั่นเองค่ะ เมื่อ Burn In เรียบร้อยและใช้งานหูฟังไปสักพัก สายไฟ ขดลวด และอุปกรณ์ต่างๆ เริ่มเข้าที่เข้าทาง ก็จะทำให้เจ้าหูฟังลูกรักของเราสามารถทำหน้าที่ของเขาได้แม่นยำขึ้น เสียงเพลงที่ฟังก็จะเพราะขึ้น ส่วนวิธีการเบิร์น มีหลายวิธีที่แตกต่างกันไป แต่ผู้เขียนจะขอแนะนำคร่าวๆ ดังนี้

  1. ใช้หูฟัง กับไฟล์ Burn In

  2. หลังจากนั้น ใช้หูฟังกับเพลงหลายๆ แนว ที่มีระดับของความสูง ต่ำ ของเสียงดนตรีครบทุกประเภท ถ้าหากเป็นแนวเพลงที่หลากหลายก็จะดียิ่งขึ้นค่ะ ด้วยระดับของเสียงที่เราฟังปกติ เปิดทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน

  3. สุดท้ายแล้วให้ใช้หูฟังกับเพลงที่ผู้อ่านฟังเป็นประจำ โดยอาจจะเปิดจากโทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ก็ได้ค่ะ เปิดต่ออีกประมาณ 12 ชั่วโมง ก็เสร็จสิ้นการเบิร์นหูฟังแล้ว

ข้อพึงระวังที่สำคัญที่สุดในการเบิร์นเจ้าหูฟังลูกรักของเราคือ อย่าเปิดเพลงในระดับเสียงที่ดังกว่าปกติเป็นอันขาดค่ะ เพราะทำอย่างนั้นจะเป็นอันตรายต่อไดรเวอร์ของเรา ควรเปิดในระดับปกติที่เพื่อไม่ให้ขดลวดคอยล์ในหูฟังร้อน เพราะถ้าหากเร่งเสียงสุดจนขดลวดร้อนแล้วอาจทำให้ขดลวดขาดได้ ถ้าขดลวดขาดแล้วนักเลงหูฟังก็นักเลงหูฟังเถอะค่ะ ต้องมีน้ำตาตกกันบ้าง

การใช้อุปกรณ์ใดๆก็ตาม นอกจากจะศึกษาการใช้งานที่ถูกต้องแล้ว การดูแลรักษาก็เป็นสิ่งที่ห้ามละเลยเป็นอันขาด เพราะนั่นคือการที่แสดงให้เห็นว่าเรารักและใส่ใจกับของทุกชิ้น และเมื่อเรารักเขาแล้ว เขาก็จะรักเราตอบ หูฟังคู่โปรดก็จะอยู่กับเราไปนานๆ ค่ะ : )

ที่มา : http://www.siamtab.com/topic/tips-burn-in-headphone/  




ข้อมูลจาก :
วารสาร CPD & Account ฉบับเดือนกันยายน 2559
สจจนิรดา : ENGADGET : LIFESTYLE


JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ