หนึ่งในพันธกิจของสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ คือพัฒนามาตรฐานวิชาชีพบัญชีให้ไปสู่ระดับสากลหรือระดับนานาชาติ ในเรื่องของการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพบัญชี ประกอบไปด้วยเรื่องสำคัญ 3 เรื่องด้วยกัน

  1. การพัฒนามาตรฐานทางด้านรายงานทางการเงิน หรือ มาตรฐานการบัญชี

  2. มาตรฐานการสอบบัญชี

  3. มาตรฐานทางการศึกษา

มาตรฐานทางบัญชี
ในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมา สภาวิชาชีพบัญชีมีการวางแผนถึงการปรับปรุงมาตรฐานทางบัญชีไทยอย่างต่อเนื่องและเป็นเป็นลำดับขั้นตอน มาตรฐานการรายงานทางการเงินของไทยในปัจจุบัน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

  1. มาตรฐานชุดใหญ่ มาตรฐานรายงานทางการเงินที่ไทยนำเอามาตรฐานทางการเงินสากล หรือของต่างประเทศมาใช้ หรือเป็นมาตรฐานของ International Financial Reporting Standards (IFRS) จากระยะเวลาที่ผ่านมาจะพบว่าประเทศไทยนำมาตรฐานทางการเงินของสากลมาใช้ในระยะเวลาที่เหมาะสม คือ ภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปีหลังจากที่มาตรฐานสากลนั้นๆ ประกาศใช้

  2. มาตรฐานทางบัญชีที่ใช้กับบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือห้างหุ้นส่วน หรือกิจการที่จะเรียกรวมๆ ว่า SMEs (Small and Medium-sized Entities) ปัจจุบันทางสภาวิชาชีพบัญชี ได้มีความพยายามนำมาตรฐานทางการเงินของสากลมาใช้แต่มีการปรับปรุงให้สั้นลงเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพกิจการ และสามารถนำมาปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในปี 2560 เป็นต้นไป ทางสภาวิชาชีพบัญชี มีความคาดหวังว่าจะได้นำเอามาตรฐานทางการเงินชุดนี้ออกใช้ แต่ก็จะยังคงรูปแบบไว้ให้คล้ายกับมาตรฐานทางการเงินที่ยังคงใช้กันอยู่ นั่นคือ NPAEs (Non-publicly Accountable Entities) จนกระทั่งใช้ไปสักพัก ราวๆ 2-3 ปี ประมาณปี 2562 อาจจะใช้มาตรฐานที่มีความซับซ้อนมากขึ้นเพื่อให้ได้มาตรฐานสากล เช่น เรื่องของการจัดทำงบกระแสเงินสดนอกเหนือจากงบทางการเงิน อาจมีการนำงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จมาใช้ นอกจากนั้นแล้วบริษัทที่มีขนาดใหญ่และมีบริษัทย่อยต่างๆ ก็จะนำเรื่องของงบการเงินรวม การเปิดเผยรายการที่มีความเกี่ยวข้องระหว่างกัน ประมาณปี 2565 คิดว่ากิจการของประเทศไทยจะมีความซับซ้อนยิ่งขึ้น จะมีการวางแผนนำเอาเครื่องมือทางการเงินมาใช้ เป็นเรื่องที่ต้องเผยแพร่และอบรมกันต่อไป



ข้อมูลจาก : วารสาร CPD & Account ฉบับเดือนตุลาคม 2559
คอลัมน์ MR.CPD:CPD NEWS: บัญชี


JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ