สวัสดีค่ะ! เพื่อนๆ สมาชิกวารสาร HR Society magazine ทุกท่าน เมื่อเดือนใหม่มาถึง เวลาก็นำพาทุกท่านมาพบกับสจจนิรดาเจ้าประจำคอลัมน์ Health เหมือนเช่นเคยเจ้าค่ะ สำหรับฉบับนี้ เราจะมาคุยกันเรื่องสบายๆ ใกล้ๆ ตัวอย่างเช่นเรื่องของ “ความคิด” กันดีกว่าค่ะ!

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องใช้ความคิดแทบตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการคิดเรื่องง่ายๆ เช่น เที่ยงนี้จะกินอะไรดี (แต่บางคนอาจเถียงขาดใจว่า เรื่องนี้ไม่ง่ายเลยสักนิด ถึงเวลาใกล้เที่ยงทีไรปวดหัวทุกที) หรือคิดเรื่องยากๆ อย่างเช่น เรื่องงาน เรื่องการวางแผนชีวิต เป็นต้น ผู้เขียนเชื่อว่า ความคิดเป็นองค์ประกอบสำคัญในการจัดระเบียบชีวิตของแต่ละคน ท่านใดที่ความคิดเป็นระบบแบบแผน ชีวิตก็จะเป็นไปตามลำดับขั้นตอนที่วางเอาไว้ เมื่อไรที่แผนการเริ่มออกนอกลู่นอกทาง ระบบของความคิดก็จะดึงท่านกลับสู่ลู่ทางที่ควรจะเป็น ส่วนท่านใดที่มีความคิดโลดโผนสร้างสรรค์ ชีวิตก็คงหวือหวาน่าอิจฉาไม่น้อย แต่ส่วนตัวของผู้เขียนแล้ว มองว่า “ชีวิตที่ลงตัว” คือส่วนผสมของความคิดที่ลงตัว มีแบบแผนบ้าง โลดโผนบ้าง ปนเปกันไป เพราะความคิดโลดโผนจะช่วยเพิ่มมิติใหม่ๆ ให้กับการใช้ชีวิต ส่วนความคิดที่เป็นระบบแบบแผนจะช่วยจัดระเบียบไม่ให้ชีวิตของเราวุ่นวายจนเกินไป 

ปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งเกี่ยวกับความคิดที่หลายท่านคงเคยประสบพบเจอกันมา ก็คือ “การคิดไม่ออก” เคยสงสัยกันมั้ยคะว่า ทำไมคนเราถึงคิดไม่ออก อุปมาอุปไมยดังเดินๆ อยู่แล้วเจอทางตัน หาทางไปต่อไม่ได้ วันนี้ผู้เขียนจึงขอเสนอแนะสาเหตุและแนวทางแก้ไขสำหรับผู้อ่านหลายๆ ท่านที่กำลังประสบกับปัญหานี้

  1. คิดไม่ออก...บอกให้กิน เมื่ออ่านถึงตรงนี้ หลายท่านคงมีเครื่องหมายคำถามตัวเบ้อเร่อเกิดขึ้นในหัว พลันคิดว่า คนเขียนต้องบ้ามากๆ หรือไม่ก็อ้วนมากๆ แน่เลย เอะอะก็ชวนกิน แต่เดี๋ยวค่ะ! เคยได้ยินใช่ไหมคะว่า กองทัพต้องเดินด้วยท้อง ความคิดของคนเราถูกควบคุมด้วยสมองส่วนหนึ่ง และเมื่อไรก็ตามที่เราละเลยการเติมพลังงานให้ร่างกาย สมองของเราย่อมไม่มีทางทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่ๆ ฉะนั้นเวลาที่คิดอะไรไม่ออก ให้ถามตัวเองเป็นอันดับแรกว่า “เรากินข้าวหรือยัง?” โดยเฉพาะมื้อเช้าซึ่งเป็นมื้อสำคัญ นอกจากจะรับประทานอาหารให้ตรงเวลาแล้ว อาหารที่เราเลือกรับประทานเข้าไปก็ต้องมีประโยชน์ มีสารอาหารครบถ้วนเพียงพอสำหรับร่างกายของเราด้วยค่ะ

  2. คิดไม่ออก...บอกให้นอน เวลาที่ท่านคิดมาก คิดอย่างไรก็คิดไม่ออก ลองสำรวจตัวเองนะคะว่า ท่านนอนเพียงพอหรือไม่ เพราะการนอนไม่เพียงพอจะส่งผลให้สมองของท่านอ่อนล้า การฝืนทำงานทั้งที่สมองล้า ไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ นอกจากจะทำให้คิดงานไม่ออกแล้ว ยังเป็นการทำร้ายร่างกายของตัวเองทางอ้อมอีกด้วย  เพราะการนอนไม่เพียงพอเป็นประจำจะทำให้เกิดผลเสียหลายอย่าง ทั้งผลเสียต่อร่างกาย อารมณ์ และความคิดโดยตรง ดังนั้นเวลาที่คิดไม่ออก ลองหยุดคิดสักประเดี๋ยว แล้วนอนพักสักงีบ ไม่แน่ว่าพอท่านตื่นขึ้นมาอาจพบว่าการใช้ความคิดของท่านลื่นไหลขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยค่ะ

  3. คิดไม่ออก...บอกให้ลุก เวลาที่ท่านใช้ความคิดจดจ่อกับเรื่องใดมากๆ เป็นเวลานาน แต่ก็ยังคิดไม่ออกเสียที ท่านรู้ตัวมั้ยคะว่าท่านกำลังเผชิญ “ความเครียด” อยู่ แล้วเจ้าความเครียดนี่ละที่เป็นอุปสรรคสำคัญต่อความคิดของท่าน เมื่อไรก็ตามที่เราตกอยู่ในสภาวะเครียด ยากนักที่ไอเดียดีๆ จะผุดขึ้นมา แนะนำให้ท่านลุกขึ้นเปลี่ยนอิริยาบถค่ะ เดินไปจิบน้ำเย็นๆ หายใจเข้า-ออกช้าๆ และสูดหายใจยาวๆ เพื่อสูดออกซิเจนเข้าไปให้เต็มปอด เพราะเวลาที่เราเครียด จังหวะหายใจของเรามักถี่และสั้นขึ้นโดยไม่รู้ตัว ส่งผลให้ร่างกายของเราได้รับออกซิเจนน้อยลง เมื่อออกซิเจนไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ สมองของเราก็ไม่ปลอดโปร่ง ลองหลับตาและเปลี่ยนอิริยาบถให้อยู่ในสภาวะผ่อนคลาย ให้สมองของท่านได้มีเวลาจัดเรียงข้อมูลสักพัก แล้วไอเดียดีๆ อาจผุดขึ้นมาในช่วงที่ท่านรู้สึกผ่อนคลายนี่เอง

  4. คิดไม่ออก...บอกให้เปลี่ยน ความซ้ำซากจำเจหรือการใช้ชีวิตแบบเดิมๆ อาจทำให้เรารู้สึกเบื่อและคุ้นชินมากเกินไป ลองเปลี่ยนไปใช้ชีวิตแบบที่ไม่เคยลองทำมาก่อนดูสิคะ เช่น ใครที่ใช้ชีวิตตามแบบแผนทุกวัน ลองออกไปในสถานที่ใหม่ๆ หรือง่ายๆ...แค่ลองเปลี่ยนเส้นทางหรือวิธีการเดินทางไปทำงาน เปลี่ยนเวลาการเดินทาง เพื่อสร้างสีสันที่แปลกใหม่และความรู้สึกที่แตกต่างให้กับชีวิตสักเล็กน้อย ส่วนท่านใดที่ปกติใช้ชีวิตโลดโผนโจนทะยานมาตลอด ก็ลองตื่นขึ้นมาแล้วใช้ชีวิตแบบไม่เร่งรีบดูบ้าง เดินช้าๆ กินข้าวช้าๆ นั่งอ่านหนังสือเงียบๆ ลองจัดห้องใหม่หรือทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ เพื่อให้ท่านได้รู้จักอีกมุมของการใช้ชีวิต แล้วท่านก็จะสามารถเปิดมุมมองความคิดใหม่ๆ ได้ไม่ยากค่ะ

สมองของคนเราก็เหมือนคอมพิวเตอร์ เมื่อใดก็ตามที่คอมพิวเตอร์มีข้อมูลถูกป้อนเข้าไปมากมายไม่หยุดหย่อน ย่อมทำให้เกิดอาการแฮงค์ได้ เราจึงควรหมั่นจัดระเบียบไฟล์ในคอมพิวเตอร์ ลบไฟล์ที่ไม่สำคัญทิ้งไปบ้าง รวมทั้งหมั่นตรวจสอบอัพเดตโปรแกรมสแกนไวรัส ทั้งนี้เพื่อยืดอายุการใช้งานของคอมพิวเตอร์ให้ยาวนานขึ้น สมองของเราก็เช่นกัน หากเราปล่อยให้ความคิดเรื่องนั้นเรื่องนี้สุมอยู่ในหัวอย่างไม่มีระบบระเบียบ เราจะพบกับความวุ่นวายที่จับต้นชนปลายไม่ถูก ส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกและการใช้ชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนไม่ได้หมายความว่าการใช้ความคิดเป็นสิ่งไม่ดีนะคะ ตรงกันข้าม...การใช้ความคิดเป็นสิ่งที่ดี เป็นการบริหารสมองและฝึกความคิดสร้างสรรค์ แต่เราต้องรู้จักวิธีจัดระเบียบให้ความคิด รู้จักผ่อนหนักผ่อนเบาให้ความคิดของตัวเอง รู้จักการดูแลรักษาสุขภาพของสมอง รวมทั้งรู้จักดึงข้อมูลมาใช้อย่างเป็นระบบระเบียบ สิ่งเหล่านี้นี้ละ...ที่จะทำให้การใช้ความคิดของทุกท่านมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

แล้วพบกันใหม่ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ ^_^   

 


ข้อมูลจาก :
วารสาร HR Society Magazine ฉบับเดือนตุลาคม 2559
Health : บทความ สจจนิรดา


JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ