ค่าเครื่องบินแพง การจองตั๋วยุ่งยาก สายการบินและเที่ยวบินรวมทั้งโรงแรมที่พักมีให้เลือกน้อย การเดินทางโดยเครื่องบินเป็นเรื่องของคนมีสตางค์ ค่าโทรศัพท์ทางไกลมหาโหด การเดินทางต้องขอวิซ่าล่วงหน้า ฯลฯ เป็นเรื่องเล่าในอดีตไปแล้ว ทุกวันนี้ทุกอย่างตรงกันข้าม เวลาเปลี่ยนไปหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทำให้การเดินทางไปยังภูมิภาคต่างๆ ของไทยและในกลุ่มประเทศอาเซียนเป็นเรื่องง่ายดายอย่างยิ่ง

ต้องขอขอบคุณสารพัดโลว์คอสแอร์ไลน์และการพัฒนาใหม่ๆ ที่ได้รังสรรค์ให้สามารถเดินทางได้โดยเครื่องบินใหม่เอี่ยมมูลค่า 1,000 กว่าล้าน ด้วยราคาตั๋วที่เริ่มต้นเพียงแค่หลักร้อยถึงหลักพันบาทเท่านั้น

การพัฒนาการทางความคิดและการเรียนรู้ของคนเรา เริ่มต้นจากการได้รับการถ่ายทอดจากพ่อแม่ พี่น้องและคนในครอบครัว ถัดมาคือการเรียนรู้จากคุณครูและเพื่อนในห้องเรียน จากหนังสือและสิ่งพิมพ์ต่างๆ จากอินเตอร์เนทและที่สำคัญคือการเรียนรู้จากการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ  ซึ่งจะทำให้เกิดการพบเห็นสิ่งใหม่ๆ  อาทิเช่นสิ่งปลูกสร้าง ศิลปะ วัฒนธรรม ภาษา ผู้คน และสถานที่ที่น่าสนใจมากมาย

สำหรับมือใหม่หัดบิน น่าจะเริ่มต้นด้วยการเดินทางในประเทศก่อน เพื่อเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ และทำให้เกิดความมั่นใจ และพร้อมสำหรับการเดินทางไปยังต่างประเทศต่อไป การวางแผนการเดินทางเป็นสิ่งสำคัญ เริ่มจากการเตรียมตัวเรื่องงบประมาณที่จะใช้จ่ายสำหรับหนึ่งคนเดินทางในประเทศน่าจะเริ่มต้นที่ 5,000 บาท  และตามมาด้วยจำนวนวันเดินทาง  สำหรับพนักงานทั่วไปที่มีวันหยุดเสาร์และอาทิตย์ เพียงพอไหม หรือจะต้องลาเพิ่มอีกสักหนึ่งวัน ก็แล้วแต่จะพิจารณาตามความจำเป็น ถัดมาคือการเลือกสถานที่พัก ด้วยการจองล่วงหน้าตามแอปหรือเวบไซต์ต่างๆ  และการศึกษาสถานที่ท่องเที่ยวว่ามีจุดไหนบ้างที่เราอยากจะไป สุดท้ายคือการเลือกพาหนะท้องถิ่นที่จะใช้ ถ้าต้องการประหยัดและไม่ไปไกลมากนัก การเลือกใช้รถขนส่งสาธารณะก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ หรือในกรณีที่ต้องการความเป็นส่วนตัว ก็สามารถเลือเช่ารถยนตร์ล่วงหน้าจากบริษัทรถเช่าได้เหมือนกัน เมื่อเตรียมแผนทั้งหมดเรียบร้อย การจองตั๋วและชำระค่าเครื่องบินล่วงหน้าหลายๆ วันจะได้รับราคาค่อนข้างถูกกว่าปรกติ ซึ่งราคาทั่วไปก็ค่อนข้างถูกอยู่แล้วหรือบางครั้งหลายๆ สายการบินจะจัดโปรโมชั่นลดราคาเป็นระยะๆ แต่ที่สำคัญที่นั่งพิเศษจะมีอยู่อย่างจำกัด ผมเคยเห็นเพื่อนบางคนจองล่วงหน้าเป็นปี หรือบางคนรอเฝ้าหน้าจอ เพื่อจองตั๋วชั่วโมงแรกกันเลยทีเดียว

แพกกระเป๋าและพกความมั่นใจ ก็ออกลุยได้เลย สำหรับสุภาพสตรีที่ยังไม่แน่ใจเรื่องความปลอดภัย แนะนำให้ชวนเพื่อนสนิทหรือพี่น้องร่วมเดินทางไปด้วยการทดลองไปตามลำพังก็เป็นความท้าทายอีกอย่างหนึ่ง

ชาวกรุงเทพฯ จะได้มีโอกาสเปิดหูเปิดตา ไปสัมผัสอากาศหนาวที่ภาคเหนือและแอ่วเมืองสำคัญๆ อย่างเชียงใหม่ เชียงราย หรือไปเรียนรู้วัฒนธรรมอีสานที่ขอนแก่น อุดรธานี รวมทั้งไปเดินเล่นชายทะเลที่เกาะสมุย หรือภูเก็ต เป็นต้น ในแต่ละวันเริ่มตั้งแต่ประมาณตี 5 จนกระทั่งประมาณสี่ทุ่ม สนามบินนานาชาติดอนเมืองและสุวรรณภูมิ จะมีเที่ยวบินไปกลับระหว่างกรุงเทพและจังหวัดต่าง ๆ ในประเทศตลอดทั้งวัน จำนวนหลายร้อยเที่ยวบินเลยทีเดียว

การวางแผนการเดินทางไปยังประเทศในอาเซียน จะมีข้อแนะนำเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย เช่นควรต้องซื้อประกันการเดินทางสำหรับกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน หรืออุบัติเหตุ การฝึกใช้ภาษาอังกฤษหรือภาษาจีนให้สามารถใช้งานได้ และการเดินทางไปยังประเทศที่มีค่าครองชีพสูง เช่น สิงค์โปร์ จะมีค่าใช้จ่ายมากกว่าการเดินทางไปยัง เวียดนาม หรือกัมพูชา งบประมาณที่เตรียมไว้ประมาณ หนึ่งหมื่นบาทก็น่าจะเพียงพอ

ความรู้ความประทับใจที่ได้รับและประสบการณ์ใหม่ รวมทั้งความสนุกสนานเพลิดเพลินจากการเดินทาง จะเปลี่ยนมุมมองของชีวิตที่เราพบเจอประจำวัน และเป็นการสร้างโอกาสสำหรับการวางแผนอนาคต สมกับคำพังเพยที่ว่า “The world is a book and those who do not travel read only one page.”  โลกใบนี้เปรียบเหมือนหนังสือเล่มหนึ่ง และคนที่ไม่เคยเดินทางเลย ก็เปรียบเหมือนคนที่อ่านหนังสือเพียงหน้าเดียว (St. Augustine)


LIFE STYLE : CLASSIFIED : สันติ ประพันธ์
วารสาร : CPD&ACCOUNT กรกฎาคม 2560