ฉบับนี้ขอพาผู้อ่านเปิดหน้าต่างทางความคิด และเดินชมโลกธุรกิจไปพร้อมกันครับ คงมีบางท่านได้มีโอกาสไปเดินเล่นตามศูนย์ประชุมและศูนย์แสดงสินค้าขนาดใหญ่ในกรุงเทพกันมาบ้าง อาทิเช่น ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  , ไบเทค บางนา , อิมเพค เมืองทองธานี หรือที่จัดขึ้นตามฮอลล์ในห้างสรรพสินค้าเช่น พารากอน , เดอะมอลล์  เป็นต้น  และงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจจำนวนมาก จะได้แก่ งานมอเตอร์โชว์ , งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ , มหกรรมการท่องเที่ยวทั่วไทย-ทั่วโลก งานบ้านและสวนแฟร์  รวมถึงงานอื่น ๆ   ซึ่งงานเหล่านี้สามารถดึงดูดผู้เข้าชมได้ตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสนคนเลยที่เดียว โดยจำนวนวันที่จัดก็จะมีระยะเวลาหลายวันหรือเป็นสัปดาห์

ในส่วนขององค์กรธุรกิจหรือผู้ประกอบการ SME  การได้มีโอกาสไปร่วมงานต่าง ๆ เพื่อออกบูธแสดงสินค้า จะทำให้ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้บริโภคเป็นอย่างมาก สามารถสร้างรายได้จากการทำยอดขายในงานได้แล้ว ยังถือได้ว่าเป็นเครื่องมือในการขยายช่องทางการตลาดที่สำคัญที่น่าสนใจอีกช่องทางหนึ่ง  ถึงแม้ว่าผู้ประกอบการบางส่วนยังละเลย หรือยังลังเลที่จะเข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว

นอกเหนือจากประโยชน์ที่จะได้รับจากการโฆษณาประชาสัมพันธ์บริษัท สินค้าและบริการแล้ว จะทำให้ผู้ประกอบการได้รับข้อมูลหรือเสียงสะท้อนจากผู้บริโภคโดยตรงอีกด้วย รวมทั้งการได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับทั้งพันธมิตร และคู่แข่งทางการค้าที่เข้าร่วมงาน ในหลายๆครั้งที่ผู้จัดได้เชิญผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศ  โดยงานนั้น ๆก็จะเพิ่มฐานะเป็นงานระดับ international เลยทีเดียว

ประเทศไทยโดยภาครัฐและเอกชน ก็ให้การสนับสนุนและส่งเสริมให้มีการจัดประชุมและงานแสดงสินค้า  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจ  ข้อมูลการจัดงานจะทำเป็นตารางปฏิทินงานประจำเดือน และล่วงหน้าเป็นปี   และสามารถเปิดดูได้จากเว็ปไซด์  จะทำให้เราทราบว่าในแต่ละวันจะมีงานต่าง ๆเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อใดอย่างไร  ในส่วนของผู้บริโภค นอกจากความบันเทิง และความสนุกสนานจากการได้จับจ่ายสิ่งของเครื่องใช้แล้ว   ควรพยายามหาโอกาสไปร่วมงานที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดองค์ความรู้ในการพัฒนาวิชาชีพของตนอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่เป็นเจ้าของกิจการ หรือลูกจ้างในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเครื่องประดับจิวเวลรี่ประเภทต่าง ๆ  การได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน International Jewelry Fair  จะทำให้เห็นภาพของธุรกิจได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น ได้เห็นนวตกรรมใหม่ ๆ รูปแบบของผลิตภัณฑ์หลากหลาย  ที่บริษัทห้างร้านชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ นำมาแสดงกันอย่างคับคั่ง  ได้พบกับผู้ซื้อ ผู้ขายมากหน้าหลายตา  ได้ทราบถึงทิศทางราคาขายปลีกขายส่งในปัจจุบัน   รวมทั้งโอกาสในการเจรจาทางธุรกิจ เป็นต้น

สองสามปีก่อนผมได้ไปเดินเล่นแถวเยาวราช และได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าของร้านเพชรรายหนึ่ง ได้ข้อมูลมาว่าครั้งหนึ่งทางร้านได้ไปเข้าร่วมงานลักษณะนี้มา และได้พบกับลูกค้าที่เป็นบุคคลในราชวงศ์ของประเทศในแถบตะวันออกกลาง ภายหลังสนิทสนมกันและสามารถทำยอดขายได้เป็นที่น่าพอใจ  รวมถึงการได้เดินทางไปร่วมงาน Jewelry Fair ที่ดูไบ ทำให้สามารถขยายช่องทางทางการตลาดได้อย่างไม่น่าเชื่อ  ภาพถ่ายที่วางแสดงอยู่ในร้านแสดงถึงความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก  และลูกชายเจ้าของร้านยังได้ชวนผมไปร่วมชมงานในครั้งหน้าถ้ามีโอกาส

ข้อมูลการทำธุรกิจสมัยใหม่มีค่อนข้างมาก จากที่โลกเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคการไหลบ่าของข้อมูลข่าวสาร  นอกเหนือจากประสบการณ์ทางการค้าที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นแล้ว  การเปิดโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ทางการค้า เช่นการร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในส่วนของการเป็นผู้ชม หรือการเข้าร่วมเป็นผู้แสดงสินค้า จะเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับท่านอย่างมีคุณค่า และอยู่ในโลกของธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้อย่างมั่นคง


สันติ ประพันธ์ : CLASSIFIED : LIFESTYLE
วารสาร : CPD&ACCOUNT สิงหาคม 2560