สาระน่ารู้

หลักเกณฑ์และวิธีการยื่นงบการเงินประจำปี

วันตรุษจีนเวียนมาบรรจบครบรอบอีก 1 ปี ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของจีน เป็นเทศกาลที่คนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนได้กราบไหว้บรรพบุรุษและเฉลิมฉลองเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว เมื่อถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ย่างเข้าช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ก็เหลือเวลาอีกเพียง 3 เดือนกว่าๆ ก็จะสิ้นสุดระยะเว...
อ่านต่อ>

สมการเงินเดือน

SALARY  =  P + CSALARY    =  Performance + Competency(เงินเดือน) =  (ผลการปฏิบัติงานของพนักงาน) + (ความสามารถของพนักงาน)เงินเดือน คือ จำนวนเงินที่ได้รับเป็นการตอบแทนจากการปฏิบัติงาน  โดยถือเกณฑ์การจ่ายเป็นรายเดือนและนับเป็นรายได้ประจำ  ที่องค์การจ่ายให้แก่ผู้ปฏิบัติงานP = Perfo...
อ่านต่อ>

ตรุษจีนได้รับเงินอั่งเปา ต้องเสียภาษีหรือไม่?

เงินอั่งเปาถือเป็นเงินได้ในทางภาษีตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร เงินอั่งเปาจะได้รับยกเว้นภาษีหรือไม่นั้น ต้องดูว่าคนให้และคนรับมีความสัมพันธ์กันแบบไหน• หากเป็นการให้โดยเสน่หาจากบิดาหรือมารดา หรือผู้สืบสันดาน หรือคู่สมรสนั้น ก็ไม่ต้องเสียภาษีเฉพาะเงินได้ในส่วนที่ไม่เกิน 20 ล้านบ...
อ่านต่อ>

ตรุษจีนได้รับเงินอั่งเปา ต้องเสียภาษีหรือไม่?

“เงินอั่งเปา” ก็ถือว่าเป็นเงินได้ ต้องเสียภาษี แต่หากกรณีที่จะได้รับยกเว้นนั้น ต้องดูผู้ให้ว่าเป็นเช่นไร แต่หากเป็นกรณีบริษัทจ่ายเงินอั่งเปาให้ลูกจ้าง/พนักงาน ผู้ที่ได้รับจะต้องเสียภาษีทันที! เพราะถือเป็นการจ่ายค่าตอบแทนจากการจ้าง และถือเป็นเงินได้ของลูกจ้าง/พนักงานตามมาตรา 40 ...
อ่านต่อ>

Five Step Model มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับที่ 15 รายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า (ตอนที่ 2)

Step 1 : ระบุสัญญา ทำกับลูกค้า• สัญญาที่เป็นลายลักษณ์อักษร• สัญญาที่ตกลงกันด้วยวาจา หรือ• สัญญาที่ถือตามประเพณีปฏิบัติทางธุรกิจอื่นแต่ทั้งนี้ ไม่รวมถึง• สัญญาที่ไม่มีเนื้อหาเชิงพาณิชย์ • สัญญาที่มีการโอนสินค้าหรือบริการไปมาระหว่างกลุ่มกิจการ แต่ไม่มีการจ่ายชำระสิ่งตอบแทนกันStep...
อ่านต่อ>