ตกงาน!! อย่าตกใจ คุณได้สิทธิว่างงานเดี๋ยวนี้..

 

 
ประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน เป็นประโยชน์ทดแทนที่ผู้ประกันตนจะได้รับเมื่อถูกเลิกจ้าง หรือลาออกจากงาน โดยมีเงื่อนไขในการ รับประโยชน์ทดแทน คือ ผู้ประกันตนจะต้องส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือนภายในระยะเวลา15เดือนก่อนการว่างงานจึงจะได้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานไม่ว่าจะถูกเลิกจ้างหรือลาออกจากงานก็ตาม

กรณีที่ถูกเลิกจ้าง คือ ผู้ประกันตนจะได้รับประโยชน์ทดแทนในระหว่างการว่างงานในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างที่นำส่งเงินสมทบเป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน

กรณีที่ผู้ประกันตนลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้างผู้ประกันตนจะได้รับประโยชน์ทดแทนในระหว่างการว่างงานอัตราร้อยละ 30 ของค่าจ้างที่นำส่งเงินสมทบเป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน นอกจากนี้ผู้ประกันตนยังคงได้รับการคุ้มครองจากประกันสังคม อีก 4 กรณี

ได้แก่ ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตายไม่เนื่องจากการทำงาน และคลอดบุตร ต่อไปอีก 6เดือนขั้นตอนรับสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจะต้องปฏิบัติ ดังนี้

  1. ผู้ประกันตนต้องรีบขึ้นทะเบียนหางานที่สำนักงานจัดหางานภายใน30วันนับแต่สิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนและเพื่ออำนวยความสะดวกและบรรเทาความเดือนร้อนแก่ผู้ประกันตนที่ประสบอุทกภัยที่สิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนระหว่างวันที่ 30 ก.ย.-30 พ.ย.54 สำนักงานประกันสังคมได้ขยายเวลาการขึ้นทะเบียนหางานจาก 30 วันเป็น 60 วัน นับแต่วันสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน

  2. กรอกแบบฟอร์มใบขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนกรณีว่างงาน พร้อมด้วยหลักฐาน ดังนี้ บัตรประจำตัวประชาชน รูปถ่าย 1 นิ้ว 1 รูป สำเนาบัญชีธนาคารประเภทออมทรัพย์

  3. กรอกแบบคำ ขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน พร้อมด้วยหลักฐาน ดังนี้ หนังสือรับรองการออกจากงานหรือสำ เนาแบบแจ้งการออกจากงาน (สปส. 6-09) หรือ หนังสือคำ สั่งของนายจ้างที่ให้ออกจากงาน

  4. เจ้าหน้าที่สำ นักงานจัดหางานจะทำ การสัมภาษณ์ / ตรวจสอบคุณสมบัติและประวัติการทำ งาน โดยนัดรายงานตัว เดือนละ 1 ครั้ง(กรณีที่ผู้ประกันตนประสบอุทกภัย สำ นักงานประกันสังคมรับรายงานตัวให้กับผู้ประกันตนทางโทรศัพท์ผู้ประกันตนสามารถโทรไปยังสำนักงานประกันสังคมได้ทุกเขต พื้นที่/จังหวัด/สาขาที่ท่านสะดวก)

  5. เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจะมีตำแหน่งงานว่างของสถานประกอบการให้เลือก3แห่งพร้อมออกหนังสือส่งตัวเพื่อให้ผู้ประกันตนไปยื่นใบสมัครงานโดยทางสถานประกอบการจะแจ้งให้ทราบว่า รับหรือไม่รับผู้ประกันตนต่อสำนักงานจัดหางานที่ผู้ประกันตนไปขึ้นทะเบียนไว้

  6. หากยังไม่มีงานที่เหมาะสมสำนักงานจัดหางานจะประสานงานส่งฝึกอบรมแรงงานตามความจำเป็นแต่หากผู้ประกันตนกลับเข้าทำงานในสถานประกอบการหรือปฏิเสธการฝึกงานที่จัดหาให้หรือไม่มารายงานตัวตามนัดสำนักงานประกันสังคมจะงดจ่ายประโยชน์ทดแทนทันที

  7. สำนักงานจัดหางานจะทำ การบันทึกสถานะผู้ประกันตนกรณีว่างงานเข้าสู่ฐานข้อมูลกลาง เพื่อเป็นการส่งข้อมูลต่อสำ นักงานประกันสังคม

  8. เจ้าหน้าที่สำ นักงานประกันสังคมรับข้อมูลของผู้ประกันตนกรณีว่างงานมาวินิจฉัยตามเงื่อนไขการเกิดสิทธิ

  9. เมื่อคุณสมบัติครบถ้วนและผู้ประกันตนได้มารายงานตัวตามกำ หนดนัด สำนักงานประกันสังคมทำ การโอนเงินให้ผู้ประกันตน ผ่านทางบัญชีธนาคารของผู้ประกันตน เดือนละ ครั้ง ซึ่งมีธนาคาร 10 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารธนชาติจำกัด (มหาชน) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารนครหลวงไทยจำกัด (มหาชน) ธนาคารซีไอเอ็มบี จำกัด (มหาชน)

  10. หากผู้ประกันตนไม่พอใจคำ สั่งจ่ายประโยชน์ทดแทนสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งคำ สั่งเพื่ออำนวยความสะดวกและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประกันตน ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวสำนักงานประกันสังคมได้กำหนดแนวปฏิบัติการขยายระยะ เวลาการรับประโยชน์ทดแทนให้แก่ผู้ประกันตน ดังนี้

    ประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน กรณีที่ผู้ประกันตนประจำ ทำงานณสถานประกอบการที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่30จังหวัดและสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนระหว่างวันที่ 30 กันยายน ถึง วันที่ 30 พฤศจิกายน 2554 ให้ขยายระยะเวลารับประโยชน์ทดแทนให้แก่ผู้ประกันตน

    - การรายงานตัวของผู้ประกันตนกรณีว่างงาน ผู้ประกันตนสามารถรายงานตัวกรณีว่างงานทางโทรศัพท์ได้โดยจะมีเจ้าหน้าที่

    - บันทึกรายละเอียดและบันทึกรายละเอียดข้อมูลการรับเรื่องเพื่อตรวจสอบข้อมูลหากพบว่ามีเหตุสุดวิสัยจากเหตุการณ์ดังกล่าวจริงจะประสานสำนักงานจัดหางานจังหวัด/สำ นักจัดหางานกรุงเทพเขตพื้นที่บันทึกการรายงานตัวเพื่อจ่ายประโยชน์ทดแทนให้แก่ผู้ประกันตนต่อไปหากผู้ประกันตนมีความประสงค์จะใช้สิทธิประกันสังคมต่อไป สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตน โดยสมัครใจตามมาตรา 39 ซึ่งเป็น

    - การสมัครใจของผู้ประกันตนหลังจากสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนมาตรา33 โดยมีเงื่อนไขว่าผู้ประกันตนต้องมีประวัติการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกัน สังคมไม่น้อยกว่า12เดือนและต้องสมัครภายใน6เดือนนับตั้งแต่วันที่ออกจากงานหรือสิ้นสภาพการเป็นลูกจ้างและแจ้งความประสงค์เป็นผู้ประกันตนโดยสมัครใจโดยยื่นแบบคำ ขอสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 (สปส.1-20) ด้วยตนเองได้ที่สำ นักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด ทุกแห่งที่ท่านสะดวก ซึ่งผู้ประกันตนตามมาตรา 39จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายประกันสังคม6กรณีได้แก่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยทุพพลภาพตายไม่เนื่องจากการทำงานคลอดบุตรสงเคราะห์บุตร และชราภาพ ซึ่งผู้ประกันตนสามารถแจ้งสำนักงานประกันสังคมให้หักเงินสมทบผ่านทางบัญชีธนาคารได้แต่ผู้ประกันตนจะต้องมีเงินให้เพียงพอเพื่อหักเป็นเงินสมทบในอัตราเดือนละ432 บาท และค่าธรรมเนียม 10 บาท ภายในวันที่ 1-15 ของเดือนถัดไป โดยธนาคารจะจัดส่งใบเสร็จรับเงินให้ผู้ประกันตนทางไปรษณีย์หากผู้ประกันตนนำ ส่งเงินสมทบดังกล่าวเกินกำ หนดระยะเวลาจะต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 2 ต่อเดือน


 


 JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ