การออกบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553
 

จากข่าวในหนังสือพิมพ์หลายฉบับขณะนี้กรณีผู้ขายสุนัขถูกสุนัขที่เลี้ยงไว้กัดแต่ไม่ได้ไปพบแพทย์เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าในทันทีเพราะประมาทไม่คิดว่าจะติดเชื้อจนกระทั่งอาการกำเริบติดเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือโรคกลัวน้ำ ท้าให้เสียชีวิตในเวลาต่อมานั้น

จากเหตุการณ์ดังกล่าวส้านักงานประกันสังคมมีความห่วงใยมิได้นิ่งนอนใจจึงขอแนะน้าผู้ประกันตนให้มีความระมัดระวังอย่าได้ประมาทหากถูกสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่บ้านหรือสัตว์จรจัด ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อท้าการกษาทันที ด้วย การฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า

โดยใช้สิทธิประกันสังคมในกรณีประสบอันตรายได้ทั้งนี้ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย หากผู้ประกันตนไม่สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯได้ให้เข้ารับการรักษาโดยฉีด

วัคซีนเข็มแรกในโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดแล้วน้าใบเสร็จรับเงินที่ส้ารองจ่ายไปก่อนพร้อมใบรับรองแพทย์มาเบิกคืนได้ที่ส้านักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขาทุกแห่งที่สะดวก ส้าหรับการฉีดวัคซีนเข็มต่อไป ผู้ประกันตนจะต้องไปใช้สิทธิการรักษา ณ โรงพยาบาล

ตามบัตรรับรองสิทธิเพราะไม่ใช่กรณีอุบัติเหตุฉุกเฉินโดยส้านักงานประกันสังคมจะจ่ายค่าบริการทางการแพทย์เฉพาะค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นตามความจ้าเป็นไม่เกิน72ชั่วโมงนับตั้งแต่เวลาที่ผู้ประกันตนเข้ารับบริการทางการแพทย์โดยไม่รวมระยะเวลาในวันหยุดราชการและโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯจะต้องรับผิดชอบ การให้บริการทางการแพทย์ต่อจากโรงพยาบาลที่ผู้ประกันตนเข้ารับการรักษาพยาบาลนับตั้งแต่เวลา ที่ได้รับแจ้ง

ส้าหรับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นก่อนการแจ้งฯซึ่งผู้ประกันตนส้ารองจ่ายไปก่อน ส้านักงานประกันสังคมจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลกรณีฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุให้ดังนี้

  1. ถ้าเป็นโรงพยาบาลรัฐบาล สามารถเบิกค่าบริการทางการแพทย์ได้เท่าที่จ่ายจริงพร้อมค่าห้องและค่าอาหารวันละไม่เกิน 700 บาท

  2. ถ้าเป็นโรงพยาบาลเอกชน จ่ายให้ ดังนี้
    - กรณีผู้ป่วยนอก ค่ารักษาพยาบาลจะจ่ายให้เท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน ครั้งละ 1,000 บาท และจ่ายเพิ่มตามรายการการรักษาที่ ก้าหนด
    - กรณีผู้ป่วยในค่ารักษาพยาบาลจะจ่ายให้วันละไม่เกิน 2,000 บาทค่าห้องค่าอาหารไม่เกินวันละ 700 บาท แต่ถ้าเจ็บหนักต้องนอนในห้องไอซียูจ่ายให้ไม่เกินวันละ 4,500 บาท พร้อมการเบิกรายการค่ารักษาอื่นๆ ได้ตามรายการที่ส้านักงานประกันสังคม ประกาศก้าหนด

ทั้งนี้ หากผู้ประกันตนมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ส้านักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขาทั่วประเทศ หรือโทร 1506 ติดต่อเจ้าหน้าที่โดยตรง ให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดตั้งแต่เวลา 07.00 น. -19.00 น หรือติดต่อระบบโทรศัพท์ตอบรับ อัตโนมัติให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ดูรายละเอียดได้ที่ www.sso.go.th




JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ