ผปต. เจ็บป่วย ใช้สิทธิประกันสังคม

ส่งท้ายฤดูร้อน ตอนรับฤดูฝน ในช่วงหน้าฝนของประเทศไทยเรานั้นจะเริ่มตั้งแต่ เดือนพฤษภาคม – ตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ฝนตกชุกอากาศเปลี่ยนแปลง ดังนั้นผู้ประกันตนควรดูแลสุขภาพให้มากขึ้น และเตรียมความพร้อมในการป้องกันโรคที่มากับช่วงฤดูฝน อาทิ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน ไข้หวัดใหญ่ โรคตาแดง

สำนักงานประกันสังคม (สปส.) มีความห่วงใยผู้ประกันตน ซึ่งโดยหน้าที่หลักแล้วสำนักงานประกันสังคม มีหน้าที่ดูแลและให้ความคุ้มครองผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุน โดยจะได้รับสิทธิประโยชน์ 7 กรณี ซึ่ง 1 ใน 7 สิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกันตนใช้บริการมากที่สุด “กรณีเจ็บป่วย” การรักษาพยาบาลในยามที่เจ็บป่วยเพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับการรักษาพยาบาลตามสิทธิประกันสังคม จึงอยากแนะนำให้ผู้ประกันตนถ้ามีอาการเจ็บป่วยรีบไปพบแพทย์ทันทีที่สถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ โดยการเข้ารับการรักษาพยาบาลไม่ว่าจะเป็น ผู้ป่วยนอก คือ การเข้าไปรับบริการทางการแพทย์รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ จัดยาให้แล้วกลับบ้าน หรืออาจต้องนอนพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน ค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นทั้งหมดในโรงพยาบาลตามบัตรฯ ผู้ประกันตนไม่ต้องจ่าย ยกเว้นสิทธิพิเศษอื่นๆ ที่ผู้ประกันตนขอเอง ทั้งนี้สถานพยาบาลที่ผู้ประกันตนเลือกเป็นสถานพยาบาลหลักอาจมีสถานพยาบาลเครือข่าย เช่น โรงพยาบาล หรือคลินิก ถ้าโรงพยาบาลที่ท่านเลือกระบุไว้ผู้ประกันตน ก็ไปรักษาพยาบาลได้ ในขณะเดียวกันถ้าโรคบางโรค โรงพยาบาลตามบัตรฯ รักษาไม่ได้หรือไม่มีแพทย์เฉพาะทาง โรงพยาบาลตามบัตรฯ ก็จะมีโรงพยาบาลระดับสูงที่โรงพยาบาลตามบัตรฯ จะเป็นผู้ส่งตัวผู้ประกันตนไปรักษา โดยค่ารักษาพยาบาลอยู่ในความรับผิดชอบของโรงพยาบาล ตามบัตรฯ แต่หากเป็นกรณีฉุกเฉินไม่สามารถเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลตามที่ระบุไว้ในบัตรรับรองสิทธิฯ ได้ ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการรักษาได้ที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดและควรให้ญาติ หรือผู้เกี่ยวข้องแจ้งโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ให้รับทราบโดยด่วนภายในระยะเวลา 72 ชั่วโมงนับจากวันเกิดเหตุ เพื่อที่จะได้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลหรือรับตัวผู้ประกันตนไปรักษาตัวต่อ สำหรับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นก่อนแจ้งให้โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ทราบหากเป็นโรงพยาบาลของรัฐ ผู้ประกันตนสามารถเบิกค่ารักษาได้เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นและหาก เป็นโรงพยาบาลเอกชนจะเบิกได้ตามที่สำนักงานประกันสังคมประกาศกำหนด

มีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขาที่ท่านสะดวก หรือโทร.1506 (เจ้าหน้าที่ให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 07.00-19.00 น. ระบบโทรศัพท์ ตอบรับอัตโนมัติให้บริการตลอด 24ชั่วโมง)ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sso.go.th




JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ