เครื่องอ่านบัตรสมาร์ทการ์ด?

กระแสตอบรับการทำบัตรประชาชนของเด็กวัย 7 ขวบ ดูจะคึกคักกันไม่น้อยสำหรับเด็กๆ และผู้ปกครองที่ขานรับกับนโยบายของภาครัฐแห่แหนไปทำบัตรประชาชนกันจน เนืองแน่น บัตรประจำตัว เป็นสิ่งที่จำเป็นและมีประโยชน์อย่างมาก ในการตรวจสอบสิทธิต่างๆ ด้านการใช้บริการภาครัฐและการยืนยันบุคคล ปัจจุบันกรมการปกครองได้พัฒนา บัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card) เพื่อใช้ประโยชน์จากบัตรประชาชนเพียงใบเดียว ซึ่งประชาชนสามารถพกพา ใส่ไว้ในกระเป๋า โดยยังคงเก็บรักษาข้อมูลและป้องกันข้อมูลที่เก็บไว้ในรูปแบบทาง อิเล็กทรอนิกส์

“บัตรสมาร์ทการ์ด” เป็นเทคโนโลยีที่มีความทันสมัย คือการนำแผ่นไมโครชิป (Microprocessor) และแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ แบบวงจรรวม (Integrated Circuit) มาฝังลงบนตัวบัตร ซึ่งมีกลไกในการเขียนและการอ่านข้อมูลที่ซับซ้อน สามารถเก็บรหัสลับ และข้อมูลทางชีวภาพบางอย่าง เช่น ลายพิมพ์นิ้วมือ หรือรูปภาพ ทำให้ยากแก่การปลอมแปลง และมีความปลอดภัยของข้อมูลสูง

เครื่องอ่านบัตรสมาร์ทการ์ด?
สำนักงานประกันสังคม จึงได้พัฒนาระบบข้อมูลส่วนบุคคลของสำนักงานประกันสังคม (SSO Personal Profile) เพื่อให้ผู้ประกันตนสามารถตรวจสอบสิทธิประโยชน์ในด้านต่างๆ ด้วยตัวเองผ่านบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์(Smart Card) ด้วยเครื่องอ่านบัตรสมาร์ทการ์ด เพียงแค่ 3 ขั้นตอนง่ายๆ “1. เสียบบัตร 2. กดปุ่ม 3. ดูข้อมูล” เพียงเท่านี้ผู้ประกันตนจะทราบถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ประกันตน ไม่ว่าจะด้านการออมเงินชราภาพ ปัจจุบันมีเงินสะสมอยู่เท่าไหร่ เบิกสิทธิประโยชน์อะไรไปแล้วบ้าง ฯลฯ ผู้ประกันตนสามารถตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว ด้วยตัวเองได้แล้ววันนี้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขาทั่ว ประเทศ

ประโยชน์ของเครื่องอ่านบัตรสมาร์ทการ์ด นอกจากจะช่วยผู้ประกันตนในด้านการตรวจสอบสิทธิประโยชน์ของตนเองแล้ว ยังช่วยให้ลดขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่จะสามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกันตนในด้านอื่นๆ เพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับความสะดวกรวดเร็ว ในการให้บริการแบบ One Stop Service ได้ดียิ่งขึ้น

หนทางใหม่ในการจัดการ และควบคุมข้อมูลส่วนตัวได้ด้วยตนเองผ่านบัตรประจำตัวประชาชนแบบ อเนกประสงค์(Smart Card) นับเป็นเทคโนโลยีที่มีความปลอดภัย และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเอง สังคม และยังเป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนอีกด้วย

สำนักงานประกันสังคม จะมุ่งพัฒนาคุณภาพบริการที่ดี และอำนวยความสะดวกในการให้บริการ ทั้งผู้ประกอบการ และผู้ประกันตน ให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุดกับประกันสังคม

 

 


JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ