ผลสำรวจครั้งนี้ทำโดย Endsleigh บริษัทด้านประกันภัย ร่วมกับสหภาพนักศึกษาแห่งชาติ ของสหราชอาณาจักร พบว่า ปัจจุบันมีผู้ที่มีสถานะเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย มากถึง 57% ที่ต้องหารายได้พิเศษ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มมากขึ้น 7% จากปีที่แล้ว

การสำรวจครั้งนี้ ใช้แบบสอบถามสัมภาษณ์นักศึกษามหาวิทยาลัยทั้งสิ้น 1,704 คน ที่ให้เหตุผลว่า การทำงานพิเศษระหว่างศึกษา เกิดจากสาเหตุที่ต้องการรายได้มาใช้จ่ายเป็นค่าครองชีพ ในจำนวนนี้มากกว่า 55% ใช้เงินที่ได้จากการทำงานนี้ เพื่อใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าที่พัก ค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายในครัวเรือนต่าง ๆ

ขณะที่ประมาณ 62% บอกว่า พวกเขาใช้เงินที่หามาได้เหล่านี้ส่วนหนึ่งไปกับเรื่องสังคมต่าง ๆ การสำรวจยังพบอีกว่า แนวโน้มของนักศึกษาที่ใช้เงินกู้เป็นค่าใช้จ่ายหลักนั้นลดลงมาก คือลดจาก 73% เมื่อปี 2012 มาอยู่แค่ 60% ในปีนี้

ปัจจุบันการที่ภาวะเศรษฐกิจยังคงไม่มีความแน่นอนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ค่าครองชีพถีบตัวสูงขึ้น รวมไปถึงความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของค่าเรียน ทำให้นักศึกษาต้องแบกภาระค่าใช้จ่าย ที่พวกเขาต้องรับผิดชอบระหว่างใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

เดี๋ยวนี้นักศึกษาเริ่มตระหนักเกี่ยวกับอนาคตการทำงานกันมากขึ้น มีเพียง 56% เท่านั้นที่มั่นใจว่า จะมีงานทำแน่นอนหลังจากจบการศึกษาออกไปแล้ว

Amy De Gregorio ที่เพิ่งจบจาก Cardiff University กล่าวว่า เพื่อนสนิทของเขา รวมทั้งตัวเขาเอง มีความกังวลว่า จะต้องพบกับความยากลำบากในการหางานทำหลังจากออกจากมหาวิทยาลัยไปแล้ว แม้ว่าจะมีผลการเรียนที่ดีก็ตาม ที่ผ่านมาพวกเขาจึงหางานพาร์ท-ทาม ทำกัน เพื่อให้แน่ใจว่า จะเป็นหลักฐานแสดงให้เห็นเวลาไปสมัครงานอย่างเป็นทางการว่า นอกเหนือจากเรื่องเรียนแล้ว พวกเรายังมีความมุ่งมั่นในการทำงาน สร้างประสบการณ์ให้กับตนเองด้วย

จากการสำรวจยังพบอีกว่า ชั่วโมงการทำงานของนักศึกษายังเพิ่มขึ้นอีกด้วย โดย 9 ใน 10 ที่ตอบแบบสอบถาม บอกว่า พวกเขาทำงานเพื่อให้ได้เงินมา วีคละ 20 ชั่วโมง เทียบกับเมื่อปีที่แล้ว ที่มีไม่มากนักที่ทำมากกว่า 11 ชั่วโมง



แหล่งข่าว : Leone Richmond ,Times Higher Education , eduzone


JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ