นายจ้างต้องปฎิบัติต่อลูกจ้างชายและหญิงโดยเท่าเทียมกันในการจ้าง


ความเสมอภาคระหว่างชายและหญิง หมายถึง การที่ชายและหญิงมีความเท่าเทียมกันในสังคม มีความเสมอภาคในสิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบและโอกาส โดยเงื่อนไขทางสังคมที่เอื้อต่อการมีและใช้สิทธิความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน รวมถึงการมีส่วนร่วมในการสร้างประโยชน์ให้สังคมที่ไม่แตกต่างกัน

พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฯ มาตรา 15 บัญญัติว่า ให้นายจ้างปฎิบัติต่อลูกจ้างชายและหญิงโดยเท่าเทียมกันในการจ้าง เว้นแต่ลักษณะหรือสภาพของงานไม่อาจปฎิบัติเช่นนั้นได้

มาตรา 15 ดังกล่าวแสดงให้เห็นได้ชัดว่า การกำหนดหน้าที่ของนายจ้างจะต้องปฎิบัติต่อลูกจ้างให้เท่าเทียมกัน โดยไม่เลือกปฎิบัติต่อลูกจ้างเพราะเหตุที่ลูกจ้างมีเพศแตกต่างกันเท่านั้น แต่มีข้อยกเว้นให้ปฎิบัติแตกต่างกันได้ก็ต่อเมื่อลักษณะหรือสภาพของงานไม่อาจปฎิบัติให้เท่าเทียมกันได้ ดั่งตัวอย่างต่อไปนี้


นายจ้างกำหนดข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานว่า 

         พนักงานคนงานชายและหญิงเกษียณอายุ          50 ปี บริบูรณ์

         พนักงานโฟร์แมนชายและหญิงเกษียณอายุ         55 ปี บริบูรณ์

        พนักงานหัวหน้าโฟร์แมนชายและหญิงเกษียณอายุ 57 ปี บริบูรณ์

 

นายจ้างยกเลิกสัญญาจ้าง โดยเลิกจ้างนาย ก. ซึ่งเป็นพนักงานทำหน้าที่ช่างซ่อมบำรุง  การที่นายจ้างเลิกจ้าง นาย ก. ตามเงื่อนไขเกษียณอายุพนักงานตามปกติ นายจ้างปฎิบัติต่อ นาย ก. ลูกจ้างซึ่งเป็นการทั่วไป นาย ก. คัดค้านการเลิกจ้างตามเงื่อนไขเกษียณอายุ (นาย ก.มีอายุ 50 ปี บริบูรณ์) นาย ก. ได้เรียกร้องว่า หากนายจ้างไม่มีการเลือกปฎิบัติการเกษียณอายุตามลักษณะตำแหน่ง ตนเองยังจะสามารถทำงานต่อไปได้อีก 10 ปี หากนำการเกษียณอายุของหัวหน้าแผนกขึ้นไปทั้งชายและหญิง ซึ่งเกษียณอายุที่ 60 ปี บริบูรณ์ มาเป็นมาตรฐานการเกษียณอายุ พนักงานต้องเกษียณอายุเมื่อ 60 ปี บริบูรณ์ ข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานของนายจ้าง เรื่องการเกษียณอายุเป็นการโมฆะ นายจ้างเลือกปฎิบัติ การเกษียณอายุจึงเป็นการเลือกปฎิบัติที่ไม่เป็นธรรม

ในกรณีดังตัวอย่างปรากฏว่า คำสั่งของนายจ้างที่ให้ลูกจ้างเกษียณเมื่ออายุแตกต่างกัน เป็นการกำหนดโดยอาศัยตำแหน่งงานของลูกจ้างว่าลูกจ้างใดจะเกษียณอายุเมื่อใด หาใช่เอาข้อแตกต่างในเรื่องเพศมาเป็นข้อกำหนดไม่ ลูกจ้างในตำแหน่งเดียวกันไม่ว่าชายหรือหญิงยังต้องเกษียณอายุโดยอาศัยหลักเกณฑ์เดียวกัน

คำสั่งของนายจ้างดังกล่าวจึงมิได้ขัดกับ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงานฯ มาตรา 15 ซึ่งสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 30 วรรคแรก บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมายและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน ชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน

นาย ก. ซึ่งเป็นพนักงานระดับพนักงานคนงานอายุครบ 50 ปี บริบูรณ์ จึงเข้าหลักเกณฑ์การเกษียณอายุการทำงานของพนักงานคน นายจ้างจึงมีสิทธิเลิกจ้างตามข้อบังคับการทำงานได้


อ้างอิงจาก ฎ.15612/2548

 

 


JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ