จุดชนวนความคิด HR 2014

147713320

ปรับวิธีคิด เปลี่ยนชีวิตให้ “คิดบวก”
“คิดบวก” เป็นคำที่ได้ยินกันเป็นประจำ แต่ไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ง่ายๆ ต้องใช้เวลา ความพยายาม และการฝึกฝนอย่างจริงจัง ลองมาดู 3 วิธีในการเปลี่ยนชีวิตด้วยการคิดบวกกันดูค่ะ

  1. พลิกมุมคิด เมื่อ HR ต้องทำงานกับ “คน” หลายคน หลายตำแหน่ง หลาย Gen ทั้งภายในและภายนอกองค์กร จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องพบกับสารพันปัญหา หรือสถานการณ์ที่ไม่ได้ดังใจ ลองปรับ “ความคิดและมุมมอง” ให้กับตนเองใหม่ เช่น
    “ในดีมีเสีย ในเสียมีดี” เลือกมองแต่ข้อดีของผู้อื่น เพราะไม่มีใครที่ดีพร้อมทุกเรื่อง
    “ลืมเรื่องขัดแย้งในอดีต” เพราะมันคือมารทำลายความสุขในปัจจุบัน
    “ไม่จำเป็นต้องชนะทุกครั้งที่ถกเถียงกัน” ไม่แปลกที่จะเห็นต่าง ทุกคนต่างมีเหตุผลของตนเอง
    “ชีวิต คือ โรงเรียนให้เรียนรู้” จงสู้กับชีวิตเพราะมันคือการเรียนรู้ และจะอยู่คู่กับคุณไปตลอดชีวิต ฯลฯ

  2. ขอบคุณชีวิต ในการทำงานทุกวันนี้ ต้องพบกับความเครียด ความกดดัน สภาวะแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จนบางครั้งละเลยที่จะดูแลสุขภาพกายและใจ ทำให้เกิดภาวะหดหู่ อ่อนล้า หมดแรง เพราะฉะนั้น ลองดูวิธีการสร้างพลังใจแบบง่ายๆ ให้กับชีวิตในทุกๆ วันกันค่ะ
    ตื่นนอนตอนเช้า บอกกับตัวเองว่า “ขอบคุณ ที่วันนี้ยังมีลมหายใจอยู่”
    ยืนส่งยิ้มหวานๆ ให้ตัวเองที่หน้ากระจก พูดดังๆ ว่า “วันนี้ฉันจะมีความสุข จะเป็นวันที่ดีที่สุดของฉัน”
    และจงเชื่อมั่นว่า วันนี้เราจะมีความสุขจริงๆ เพราะความสุขจะเกิดขึ้นได้เริ่มจาก “ใจ” ของเราเอง

  3. ลั้นลากับชีวิต เพิ่มรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ อารมณ์ขัน จัดเป็น “ยาแก้เครียด” ขนานดี เลิกซะทีเถิดประเภทคิ้วขมวดตลอดเวลา เพราะมีผู้กล่าวไว้ว่า “หัวเราะ 1 ครั้ง อายุจะยืนไปอีก 1 ปี” ฉะนั้น เราควรที่จะเติมเสียงหัวเราะและรอยยิ้มบนใบหน้ากันสักนิด ทักทายสารทุกข์สุขดิบพนักงานหรือคนรอบข้างกันสักหน่อย คุณจะกลายเป็นคนที่มีเสน่ห์ ใครเห็นใครก็อยากจะเข้าใกล้ HR แบบนี้ล่ะคะที่จะได้ใจพนักงาน หลีกเลี่ยงการทำตัวเป็น “เสือยิ้มยาก” ปล่อยให้ร่างกายได้หลั่งสารแห่งความสุขที่เรียกว่า “เอนดอร์ฟิน” ออกมาบ้างนะคะ

จะเห็นได้ว่า การเริ่มต้นทุกวันด้วยการ “คิดบวก” นั้น เป็นจุดเริ่มต้นของการนำตนเองไปสู่เรื่องราวดีๆ และเมื่อต้องเผชิญกับปัญหา เราจะเห็นถึงโอกาสและหนทางในการแก้ไขที่แฝงตัวอยู่เสมอค่ะ ส่วนอีกเรื่องสำคัญสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่ควรจะเกิดขึ้นในปีใหม่นี้ คือการ


ปรับ“บุคลิก” เพื่อคลิกสู่ความสำเร็จของ HR
การมีบุคลิกภาพและลักษณะนิสัยที่สร้างการยอมรับ ความน่าเชื่อถือของ HR นั้น จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการสื่อสาร สร้างความสัมพันธ์กับพนักงาน จึงขอนำเสนอเทคนิคดังนี้ค่ะ

  1. ไม่หงุดหงิดง่าย เพราะ “โกรธ คือ โง่ โมโห คือ บ้า” เวลาที่มีคนโกรธ อย่ารีบโกรธตอบนะคะ เพราะเป็นการสร้างคนโง่เพิ่มขึ้นมาอีก 1 คนทันที (ซึ่งไม่ใช่ HR อย่างเราแน่นอน) อย่าลืมนะคะว่าเราควบคุมความคิดหรืออารมณ์ของคนอื่นไม่ได้ แต่ สิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ที่สุด คือ ตัวของเราเอง

  2. การแต่งกาย นอกเหนือจากความเป็นมืออาชีพของการปฏิบัติงาน “บุคลิกภาพ” เป็นปัจจัยหนึ่งที่ต้องมาควบคู่กับศักยภาพในการทำงาน โดยยึดหลักดังนี้ค่ะ

    ความเรียบร้อย ในขณะปฏิบัติงานนั้น HR ต้องยึดการแต่งกายตามระเบียบบริษัทเป็นหลัก เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับพนักงานในองค์กร เพราะหาก HR ภายในบริษัทยังแต่งกายผิดระเบียบ พนักงานอาจจะถือเป็นข้ออ้างในการปฏิบัติ หรือการแต่งกายที่ไม่เรียบร้อยได้

    ความเหมาะสม HR ควรที่จะแต่งกายให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ เช่น หากต้องไปพบปะพูดคุยกับพนักงานในสายงานผลิต ควรแต่งกายให้รู้สึกว่าเป็นพวกเดียวกัน ใส่สูทผูกไทค์เข้าไป พนักงานคงไม่กล้าคุยด้วยมากเท่าไหร่นะคะ

และสิ่งสำคัญที่สุด เริ่มตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป  เพราะความสำเร็จที่แท้จริงเกิดจาก “การลงมือทำในทันที” ต่างหาก เชื่อเถอะค่ะ “เมื่อความคิดเปลี่ยน พฤติกรรมเปลี่ยน ชีวิตเปลี่ยน”





JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ