ทำอย่างไรเมื่อเรียนจบ?
โดย กองบรรณาธิการ

ท่ามกลางสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจ และเทคโนโลยีที่พัฒนา ไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ทำให้องค์กรต่างๆ เกิดความเปลี่ยนแปลงไปในลักษณะ ที่สอดคล้องกันประการหนึ่งคือ เทคโนโลยีและเครื่องจักรมีบทบาทต่อการทำงานมากขึ้น พร้อมๆ ไปกับการที่แรงงานหรือกำลังคนมีบทบาทน้อยลงไปเป็นลำดับโดนเฉพาะอย่างยิ่งในเชิงปริมาณ

สภาพการโดยรวมดังกล่าวนี้ ส่งผลให้ในปัจจุบัน การแสวงหางานของผู้ที่กำลังจะจบการศึกษา หรือกำลังจะเข้าสู่วัยทำงานนั้น มีความยากลำบากมากยิ่งขึ้น จึงปรากฏชัดเจนว่าผู้ที่กำลังจะมองหางานในยุคนี้ จะต้องเตรียมความพร้อมมากขึ้นกว่าเดิม โดยการพัฒนารูปแบบ และวิธีการในการแสวงหางาน ตลอดจนต้องพัฒนาความรู้ความสามารถของตนเอง ให้มีคุณภาพที่ตรงกับความต้องการขององค์กรยุคใหม่ เพื่อบรรลุเป้าหมายในเรื่องหน้าที่การงาน ที่ตนเองปรารถนา

สำหรับผู้ที่เริ่มต้นเข้าสู่วัยทำงาน ในขั้นแรกของการตัดสินใจคือ การเลือกอาชีพที่ตนเองมีความรัก ความถนัด และความสนใจ สิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณาคือ การสำรวจตนเองให้ชัดเจนว่า งานที่มีความสนใจนั้นเหมาะสมกับความรู้ และความสามารถที่ตนเองมีอยู่หรือไม่ เพราะฉะนั้นการรู้จักตนเองให้ดี เป็นภาระแรกของผู้ที่เรียนจบ และกำลังก้าวเข้าสู่ชีวิตการทำงานควรตรวจสอบโดยละเอียด ทั้งในด้านพื้นฐานอุปนิสัย และบุคลิกภาพ ทักษะเฉพาะ ทัศนคติที่เกี่ยวกับอาชีพนั้นๆ ตลอดจนควรมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพ ลักษณะของงาน รวมทั้งเส้นทางความก้าวหน้า และความมั่นคงของงานนั้นๆ ด้วย


เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าเราสนใจอาชีพอะไร บันไดขั้นต่อมาก็คือ การตัดสินใจเลือกองค์กรที่ต้องการที่จะร่วมงาน หลักเกณฑ์ในการพิจารณาความเหมาะสม ในเรื่องนี้ประกอบไปด้วยปัจจัยที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความมั่นคง ความสามารถในการที่จะเติบโต ในหน้าที่การงานต่อไปในอนาคต วัฒนธรรมองค์กร ผลตอบแทน การเดินทาง ฯลฯ

เมื่อทราบแน่ชัดแล้วว่า องค์กรใดที่อยู่ในรายชื่อเป้าหมาย ที่เราคาดว่าจะสามารถเข้าไปทำงานให้กับองค์กรนั้น ได้อย่างเต็มความสามารถ และองค์กรนั้นๆ ก็น่าที่จะต้องการบุคคลากรในแบบตนเองแล้ว ก็จะนำไปสู่การค้นหารายละเอียดการรับสมัครงาน จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามโดยตรงกับบุคคลที่รู้จัก หรือจากทางสื่อหนังสือพิมพ์ เว็บไซด์ ฯลฯ จากนั้นก็ต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับองค์กรหรือบริษัทที่ว่านี้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อเป็นฐานในการสมัคร และสัมภาษณ์งานต่อไป ขั้นตอนต่อมาคือ การเตรียมความพร้อมสำหรับการสมัครงาน ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่จำเป็นใหครบถ้วน รวมไปถึงการจัดทำ Resume การร่างจดหมาย และการหนังสือส่งสมัครงาน ที่จะต้องใส่ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อให้องค์กรสามารถพิจารณา คุณสมบัติของผู้สมัครในเบื้องต้นได้โดยละเอียด ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญที่หลายคน อาจมองข้ามและไม่ให้ความสำคัญเท่าที่ควร โดยอาจลืมไปว่าโดยทั่วไป องค์กรจะเห็นเอกสารขอผู้สมัครก่อนเห็นตัว หรือได้พูดคุยสัมภาษณ์กับผู้สมัคร ดังนั้นหากเอกสารหลักฐานต่างๆ ไม่ครบถ้วน เรียบร้อย หรือแม้กระทั่งไม่ดึงดูดใจ ประเด็นเหล่านี้ ก็อาจส่งทำหลายๆ คนไม่ประสบความสำเร็จ ตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นกันได้เลยทีเดียว

 

 


JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ