การพิชิตงานคือการพิชิตปัญหาพึงอย่าลืมการพัฒนาและจูงใจคน ไม่ใช่สนใจแต่งาน

             

                ความสำเร็จแห่งงานก่อให้เกิดความสุขและเป็นกำลังใจหนุนเนื่องให้คนเราอยากทำงานต่อไป แต่หากงานล้มเหลว จิตใจก็หดหู่กำลังใจก็ด้อยลงไป ทำอย่างไรจึงจะพิชิตปัญหาได้

                การมองปัญหามองได้สองแนวคือ เป็นสิ่งท้าทาย กระตุ้นให้คิดแก้ กับมองปัญหาแบบยอมแพ้ ขาดจิตใจที่แกร่งกล้า ดูเหมือนจะหมดหวัง มองไปข้างหน้ามืดมัว กลัวผิดหวังอีก

                งานจะลุล่วงไปด้วยดี ราบรื่น ผลงานน่าชื่นใจ เมื่อผู้ปฏิบัติมีลักษณะดังนี้

                มือถึงเขาถึงงาน กล่าวคือ รู้หลักการทำงาน ขั้นตอนกระบวนการ วิธีการอย่างถ่องแท้ ทะลุปรุโปร่ง มองเห็นความสำเร็จอยู่เบื้องหน้า นั่นคือ รู้ว่าเป้าหมายอยู่ที่ใด จะไปให้ถึงซึ่งเป้าหมายได้อย่างไร

                มือถึง ต้องจัดการเป็น บริหารเป็น นำความจากที่ศึกษาวิเคราะห์มาวางแผนงานอย่างเป็นระบบ มีแผนงานทีดี แม่นยำ อิงประสบการณ์ยิ่งกว่าตำรา

                มือถึง มีศิลปะในการโน้มน้าวใจคนให้มีพลังในการทำงาน คอยกระตุ้น ส่งเสริม เติมพลัง ทำความหวังให้เป็นจริง

                มือถึง ต้องมีเทคนิคการประสานคน ประสานงาน ยืดหยุ่นและริเริ่มงาน คนเป็นหัวหน้าต้องอยู่กันคนได้ ใช้คนเป็น เห็นคุณค่าของคน สนใจชีวิตความเป็นอยู่บริวาร จะทำการสิ่งใดก็เป็นผลเพราะคนศรัทธาและช่วยเหลือ

                ความเก่งคิด เก่งคน และเก่งงาน จะผสมผสานให้เกิดผลดีมีความสุข

                หลักการที่ควรยึดในการทำงานเพื่อพัฒนาตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือหลัก “เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา” คือต้องมีความรู้ ความเข้าใจสภาพภูมิสังคมของคนในพื้นที่ที่ทำงานว่ามีปัญหาใด มีความต้องการอะไร เพื่อให้วางแผนได้อย่างเหมาะสมแบบตรงปัญหา และแก้ปัญหาให้สำเร็จจริงๆ มิใช่หยิบยื่นการพัฒนาให้ประชาชนโดยขาดพื้นฐานการรู้จักชุมนุมที่แท้จริง

                มีผู้รู้กล่าวว่า สูตรสำเร็จในการทำงาน คือ เป็นนักพัฒนาต้อง รู้-รัก-สามัคคี

                รู้คือ งานที่ทำเรียกว่า ถึงงาน

                รักคือทำงานด้วยความสุข มีความรักผิดชอบ งานไม่เสร็จจะไม่หยุด สนุกอยู่กับงาน

                สามัคคีคือ ร่วมมือและร่วมใจกันทำงาน สิ่งสำคัญที่ไม่ควรลืมคือ เมื่อสำเร็จแล้ว ขอให้ชื่นชมคณะทำงาน อย่าลืมคนที่ทำงานหนักและเหน็ดเหนื่อย มีคติเตือนให้คิดเกี่ยวกับการครองใจคนว่า “เมื่อดื่มน้ำจากบ่อ อย่าลืมคนขุดบ่อ”

ที่มา : www.blog.eduzones.com


JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ