ทิปส์การสมัครงานด้านบัญชีการเงิน
รวบรวมข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต



เรื่องเทคนิคการสมัครงาน ของเขาดูก็พบว่ามีหลายต่อหลายอย่าง ที่น่าสนใจมาก เพราะไม่ใช่เป็นเพียงแค่คำแนะนำ ในแบบผิวเผินที่จะหาอ่านได้ทั่วๆไป แต่เป็นเทคนิควิธีละเอียด และเฉพาะเจาะจงลงไปเลยว่า เป็นเทคนิคในการสมัครงานในสายงาน หรือตำแหน่งงานประเภทไหน
อย่างเช่นสายงานบัญชีการเงิน เขาแนะนำไล่มาตั้งแต่ต้นเลยว่าการเขียน Resume นั้นมีความสำคัญมากขนาดไหน โดยเฉพาะการพิจารณาคนมารับตำแหน่งงานบัญชีการเงินที่เป็นภาระหน้าที่สำคัญด้วยแล้ว ยิ่งต้องการรายละเอียดข้อมูลของผู้สมัคร ที่ครบถ้วนสมบูรณ์มากที่สุด
เริ่มตั้งแต่ประวัติการศึกษา ซึ่งเป็นที่รู้กันทั่วไปว่า เป็นคุณสมบัติสำคัญที่ทางบริษัทต้องการจะทราบ ซึ่งตรงนี้ทางเว็บก็แนะนำว่า ผู้ที่จบทางด้านบัญชีหรือการเงินการคลัง ในการเขียนใบสมัครจะต้องลงรายละเอียดให้ชัดเจน ว่าจบจากที่ไหน, คณะ, สาขา, วิชาเอก, วิชาโท และถ้าเกรดที่จบดีก็ใส่ลงไปด้วย ส่วนนี้โดยเฉพาะผู้ที่จบใหม่สำคัญมาก และสำหรับคนที่ชอบเขียนสั้นๆ เช่น ลงแค่สถาบัน และ Bachelor's of Accounting แต่ไม่ลงสาขาวิชา ก็ควรใส่ลงไปให้ครบด้วย

สำหรับประสบการณ์การทำงาน โดยเฉพาะสำหรับสายงานบัญชีและการเงิน ต้องลงให้ชัดเจนว่าเคยผ่านงานที่ไหน เมื่อไหร่ถึงเมื่อไหร่ บริษัทนั้นๆทำธุรกิจประเภทไหน ทำเทรดดิ้ง หรือ เป็นโรงงานหรืออื่นๆ (อันนี้สำคัญเพราะถ้าประเภทของบริษัทตรงกันกับบริษัทที่กำลังสมัครก็เพิ่มโอกาสให้ผู้สมัครมากที่เดียว) ตำแหน่งหน้าที่อะไร และที่สำคัญมากขาดไม่ได้คือรายละเอียดของความรับผิดชอบในงาน (Job Responsibilities หรือ Description)
ถ้าเป็นระดับหัวหน้างานขึ้นไปให้ใส่ด้วยว่า มีคนในปกครองกี่คน สำหรับผู้ที่จบการศึกษาใหม่ส่วนมากใส่แต่ว่าฝึกงานที่ไหนมาแต่ไม่ลงรายละเอียดของงานที่ทำ ซึ่งทางเว็บเขาบอกว่า นักศึกษาใหม่ธรรมดาก็ยากที่เขาจะรับอยู่แล้ว ฉะนั้นหากเคยฝึกงานที่ไหนมา ก็ควรจะใส่ข้อมูลลงไปให้มากเข้าไว้ โอกาสก็จะมีมากขึ้น

นี่แค่คำแนะนำเบื้องต้นนะครับ แต่แค่นี้ผมก็ว่าผู้ที่ต้องการจะสมัครงานบัญชีการเงินคงจะได้อะไรไปไม่น้อยแล้วใช่มั้ยครับ อย่างไรก็ดีโดยส่วนตัวแล้วผมยังชอบคำแนะนำที่ทางเว็บไซต์ต่างๆ นำมาถ่ายทอดให้ฟังกันอีกหลายต่อหลายเรื่อง เช่นที่ว่าความสามารถด้านภาษาโดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ปัจจุบันสำคัญมาก และ Computer ให้ใส่ตามความจริง เพราะอาจมีการทดสอบ หรือผู้สมัครงานควรต้องศึกษาข้อมูลของบริษัทที่ตนเองสมัครให้มากเท่าที่จะมากได้ (แต่มากอย่างถูกต้องนะครับ ไม่ใช่รู้มากแต่รู้ผิดๆจะพลอยทำให้แย่ได้ในขั้นการสัมภาษณ์) และเพื่อเก็บเกี่ยวสิ่งที่รู้ไวใช่ว่าใส่บ่าแบกหามให้มากที่สุด ทางเว็บก็แนะนำไว้ด้วยว่าแม้แต่ในช่วงที่เดินเข้าไปในบริษัทก็ให้สังเกตเก็บรายละเอียดต่างๆที่เห็นตั้งแต่ที่ย่างก้าวเข้าไปไว้เป็นข้อมูลเวลาสัมภาษณ์ไว้ก็ไม่เสียหลาย เช่น อาจเห็นสินค้าตัวอย่างที่ตั้งโชว์อยู่ หรืออาจได้เห็นเครื่องจักรที่ใช้ต่างๆ เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่คาบเกี่ยวไป จึงประเด็นทางจิตวิทยาอยู่ด้วย เช่นในส่วนที่ว่าในบางบริษัทที่ดูข้อมูลการสมัครงานละเอียดมากๆ นั้นอาจให้ความสำคัญ กับในส่วนของความสนใจ, งานอดิเรก, กีฬาที่ชอบเล่น ฯลฯ เช่น ชอบตกปลาเป็นคนใจเย็น รู้จักการรอคอย, ชอบเล่นกีฬาเป็นทีม เป็นคนทำงานเป็น Team Work ได้ดี เป็นต้น หรือถ้ามีบุคคลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้สัก 1 คน หรือมากกว่าก็จะดี เพราะสายงานนี้เกี่ยวกับเงินๆทองๆ ถ้าได้บุคคลอ้างอิงที่ดีก็อาจให้โอกาสเรามากขึ้นได้เอกสารประกอบต่างๆต้องพร้อม รูปถ่าย, วุฒิการศึกษา, สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาบัตรประชาชน, หนังสือผ่านงานต่างๆ ฯลฯ และที่สำคัญมากที่สุดในสายงานนี้คือเขาแนะนำว่าจะเขียนอะไรก็ได้แต่สิ่งที่เขียนจะต้องเป็นความจริง เพราะคุณสมบัติสำคัญนอกจากฝีมือแล้ว สายงานนี้ยังต้องการคนที่ซื่อสัตย์ด้วย

เป็นยังไงบ้างครับ เชื่อว่าหลายๆคนหรืออาจจะกว่าร้อยละ 90 ที่สมัครงานทางด้านบัญชีการเงินอาจจะไม่เคยนึกถึงเรื่องต่างๆพวกนี้ แต่ผมเชื่อว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้มีความสำคัญต่อผลของการสมัครงานไม่น้อยเลยทีเดียว ยังไม่จบแค่นี้ครับ ที่กล่าวมาเป็นเพียงแค่ขั้นตอนของการเขียนใบสมัคร ยังมีขั้นของการเตรียมพร้อมก่อนวันสมัคร การเดินทางจนย่างก้าวเข้าบริษัท การสัมภาษณ์ ไปจนถึงเทคนิคการคุยเรื่องรายได้และสวัสดิการอื่นๆ
 

 


JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ