คุณสมบัติที่เป็นลบ จุดจบของคนหางาน
โดย กองบรรณาธิการ www.dst.co.th


“ใจไม่สู้”

จะทำการใด ใจต้องมาก่อน มิฉะนั้นจะเกิดการทำงานแบบ “ไม่มีใจ” เป็นเหตุให้ขาดความเอาใจใส่ และกระทบต่อคุณภาพของงาน

ปกติงานทุกอย่างย่อมมีความยุ่งยาก บุคคลที่ไม่มีใจที่จะทำงาน ก็จะเกิดความท้อแท้ และละทิ้งงานจนเกิดความเสียหาย ถ้างานนั้นเป็นงานที่ใหญ่โตและเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หรือความสงบสุขของคนหมู่มากแล้ว ก็จะสร้างความเสียหายที่รุนแรงตามระดับความรับผิดชอบนั้นๆ อยากให้ท่านคิดดูว่า ถ้าหากหมอไม่ทำหน้าที่ของหมอ ทหารไม่ทำหน้าที่ป้องกันประเทศ ข้าราชการไม่ยอมบริการประชาชน ตำรวจกลัวผู้ร้าย ครูไม่อยากไปทำงานเพราะเหนื่อยหน่ายท้อแท้แล้ว สังคมจะเป็นอย่างไร

ถ้าลองคิดต่อไปว่า คนที่ท้อแท้ถอดใจแล้วหันไปหางานสบาย รายได้ดี มีกินโดยไม่ต้องเหนื่อย หนึ่งในนั้นก็คือ “มิจฉาชีพ” เพราะเขาไม่มีความอดทนทำมาหากินอย่างสุจริต...หัวใจไม่เต็มร้อย หนักนิดเบาหน่อยก็ทนไม่ได้

“ความอดทน จึงมีผลต่อความก้าวหน้าและเป็นตัวกำหนดชะตาชีวิต”
“อะไรๆก็ทำไม่เป็น”

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้า เงินสามารถซื้อหาสิ่งอำนวยความสะดวก ความสะดวกสบายก็ไหลทะลักเข้ามาในบ้านกันยกใหญ่ และ “คนใช้” ก็ยังคงเป็นบริกรสามัญประจำบ้าน...บ้านไหนที่เข้าลักษณะดังกล่าวนี้ มักจะมี “คุณหนู” เกิดขึ้นเสมอ

คุณหนูที่ว่า ก็คือ ลูกๆที่เป็นโรคกระดูกอ่อน หยิบจับอะไรไม่สู้จะถนัดนัก ซักผ้าไม่ได้ ล้างจานไม่เป็น ออกแดดไม่ได้ถ้าไม่มีใครกางร่มให้ ทำกับข้าวยิ่งแล้วใหญ่กลายเป็นเรื่องยุ่งยากราวกับการบริหารบ้านเมือง ไฟไหม้ยังต้องมีคนมาช่วยอุ้มช่วยหาม ออกไปจากกองไฟ หวุดหวิดจะเป็นไก่ย่างตายแล้วไม่ได้ขันอีก

เรื่องนี้จะกลายเป็นปัญหา เมื่อถึงเวลาที่คุณหนูๆทั้งหลายจะต้องเปลี่ยนนิสัยไปเป็น “Working Woman” เตรียมพร้อมเข้าสู่โลกของอาชีที่มีทีมทำงานกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา เคียงบ่าเคียงไหล่ ไม่มีใครเป็นคนใช้ ไม่มีใครเป็นเจ้านาและไม่มีใคร “เป็นเครื่องอำนวยความสะดวก” ให้ใครอีกต่อไป คนที่จะก้าวหน้ากว่าใครก็คือคนที่ทำอะไรได้หลายอย่างในตัวเอง

คุณหนูครับ...เชื่อเถอะว่า มนุษย์ มีศักยภาพที่จะทำกิจทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง แต่ที่ทำไม่ได้ ก็เพราะมัวพึ่งพาคนอื่นอยู่ร่ำไป ประเภทที่จ้างทำการบ้านมาตั้งแต่ ป.1 จะต้องถึงเวลาปรับตัวยกใหญ่ จะทำรีเอนจิเนียร์ รีสตรัคเจอร์ รีแพร์ ก็สุดแท้แต่สะดวกใจ แต่ถ้ายกเครื่องไม่ไหว ก็ต้อง “รีไซเคิล” รีเทิร์นโฮม แน่นอน

ทางออกอย่างหนึ่งของ “คุณหนู” ก็คือ “การพึ่งพาอาศัย” แต่อย่าลืมว่าคำนี้แปลว่าอาศัยกันและกัน เราพึ่งคนอื่นบ้าง คนอื่นพึ่งเราบ้าง ไม่ใช่อาศัยเขาเรื่อยไปแต่ฝ่ายเดียว เดี๋ยวจะมีปัญหาอื่นตามมา

ลองพิมพ์เอกสารเอง ได้ไหม ?

พูดในที่ประชุม เป็นไหม ?

คุยกับฝรั่ง กล้าไหม ?

ชงกาแฟ ถ่ายเอกสาร ไหวไหม ?

ปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้คุณหนูได้แล้ว!

 

“เพลิดเพลิน จนเกินงาน”

ข้อนี้แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวเรื่องวินัย หรือการจัดระบบตัวเอง ไม่สามารถกำหนดเวลาในการทำกิจกรรมแต่ละอย่าง เพราะอดใจไม่ได้กับความสนุกเพลิดเพลินและสิ่งยั่วยุ เข้าทำนอง “ดีชั่วรู้หมด แต่อดไม่ได้” จึงปล่อยใจจนเสียงาน

วันหนึ่งๆ เราต้องทำกิจกรรมหลายอย่าง จึงต้องแบ่งเวลาว่าจะรับประทาน เลี้ยงดื่ม วันละกี่ชั่วโมง เหลือเวลาพักผ่อนกี่ชั่วโมง เวลาทำงานที่วางแผนไว้กี่ชั่วโมง จะต้องถือสิ่งนี้เป็นวินัยและควบคุมให้เป็นไปตามนั้น เมื่อถึงเวลาทำงาน ก็ต้องทำงาน จะมัวเพลิดเพลินอยู่กับการเล่นต่อไปถือว่าขาดความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ ขาดความซื่อสัตย์ต่อตนเอง ไว้วางใจตนเองไม่ได้ แล้วจะให้องค์กร เพื่อนร่วมงาน หรือผู้ว่าจ้าง ไว้วางใจในตัวเราได้อย่างไร

ส่วนมากของคนทำงาน เมื่อต้องไปร่วมการสังสรรค์ ก็มักจะปล่อยให้งานเลี้ยงเลิกราไปเอง น้อยคนที่จะขอตัวกลับด้วยสำนึกว่าถึงเวลาพักผ่อน การพักผ่อนก็เป็นหน้าที่เพราะเราต้องพักผ่อนเพื่อทำงาน การคิดว่าจะทำงานให้ดีโดยมิต้องพักผ่อนให้เพียงพอนั้น เป็นความคิดที่ไม่อยู่ในหลักการของความเป็นจริง เรื่องจริงก็คือ เมื่อคุณฉลองกันจนดึกแล้ว เช้าขึ้นมา มักจะลุกไปทำงานไม่ไหว แล้วหาข้ออ้างมาลาหยุดงาน ด้วยเหตุผลต่างๆ ทำให้เกิด “บาปซ้อนบาป” คือ ขาดงาน และแจ้งความเท็จ...ซึ่งคุณเองย่อมรู้อยู่แก่ใจ แล้วแบนี้ กราบไหว้ตัวเองได้ไหม ?

ยังมีเหตุอีกหลายอย่างที่ทำให้คนทำงาน เพลิดเพลิน หลงใหล แล้วไม่สนใจทำงาน เช่น ติดพนัน ติดผู้หญิง ติดเกม ติดเพื่อน ติดสุรา ติดเที่ยวกลางคืน ฯลฯ โดยมากจะเป็นอบายมุข พระท่านแปลคำนี้เอาไว้ว่า “คือ หนทางฉิบหาย”

 

“ขาดความเชื่อมั่น ไม่ฝันถึงความก้าวหน้า”

นิสัยการทำงานของผู้ประสบความสำเร็จประการหนึ่งคือ “เมื่อจับงาน ต้องเชื่อมั่นว่าจะมีความก้าวหน้าในงานนั้น” ไม่ใช่ทำไปเพราะได้รับมอบหมายเป็นหน้าที่ประจำวัน หน้าที่การงานจะต้องมีเป้าหมายและตอบคำถามในชีวิตได้ว่าทำไปเพื่ออะไร

งานทุกงานมีความยากง่ายแตกต่างกันไป สำคัญที่ว่าเมื่อมีปัญหาเราย่อท้อหรือไม่ บางคนเจออุปสรรคเล็กน้อยก็ถอดใจ ทิ้งงานให้เสียหาย และถ้ามีใครมาทำงานที่ท่านทิ้งไว้ต่อจนสำเร็จ และผลงานออกมามีคุณภาพ ท่านจะคิดอย่างไร ? แต่สำหรับคนที่เป็นเจ้านายเจอชัดๆแบบนี้ ไม่ต้องคิดอะไรอีกแล้ว เลือกง่ายมาก

หลักการแห่งความสำเร็จนั้นมีอยู่ว่า...

“ทำในสิ่งที่อยากทำ ใช้ความพยายามซ้ำๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานานโดยไม่ย่อท้อ”
“พนัน-สุรา-ยาเสพติด”

กลไกควบคุมการแสดงออกของมนุษย์ อยู่ที่ส่วนกลางของสมอง ในสมองจะมีหน่วยความจำที่บรรจุข้อมูลต่างๆไว้ และปัญญาก็เกิดขึ้นที่นี่ คนเราดำเนินชีวิตด้วยการใช้ปัญญา และการคิด แต่ความคิดที่ฉลาดปราดเปรื่องแค่ไหนก็ไม่มีคุณค่าอันใด หากไม่มี “สติ”กำกับ ปราศจากสติเสียแล้ว คนฉลาดก็มักทำอะไรผิดพลาด แสดงออกไม่เหมาะสม อันจะนำมาซึ่งความเสื่อมในชีวิต

คุณลองคิดดูว่า ถ้าคนทำงานขาดสติ จะเกิดความเสียหายอย่างไร โดยเฉพาะงานที่มีความเสี่ยงและส่งผลกระทบต่อชีวิตคนจำนวนมาก และถ้าคนที่ขาดสตินั้นเป็นผู้นำครอบครัว ครอบครัวนั้นจะเป็นอย่างไร ถ้าการขาดสติเกิดขึ้นกับวัยรุ่น แล้วแสดงออกกันอย่างขาดสติ จะส่งผลกระทบอย่างไรต่อสังคม?

พุทธวจนะจึงว่า “ไม่ควรเสพของมึนเมา เพราะทำให้ขาดสติและเป็นทางเสื่อมแห่งชีวิต” แท้จริงแล้วคนเราขาดสติก่อนการเสพสุรายาเมา เพราะใครก็ตามที่คิดจะเสพ ก็ได้ชื่อว่าขาดสติตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว การเสพจึงเป็นผลของการขาดสติ ไม่ใช่เป็น “เหตุ” อย่างที่เราเคยเข้าใจ

การพนันก็เช่นกัน หากใครคิดแสวงหาทรัพย์ด้วยการเล่นพนัน ก็นับว่าเดินอยู่ในทางแห่งความเสื่อมแล้ว

การพนัน สุรา ยาเสพติดทำให้คนสวย คนหล่อหลายคนกลายเป็นคนน่ารังเกียจไปแล้ว...ท่านที่มีหน้าตาขี้เหร่อยู่แล้ว อย่าได้หาบาปมาไว้บนบ่า เกิดชาติหน้าอาจเป็นลิง

 

“ชอบมีเรื่อง”

ผู้ที่รักความก้าวหน้าในชีวิต จะจดจ่ออยู่กับเป้าหมายของชีวิต และทำในกิจที่เป็นประโยชน์ต่อเป้าหมายนั้น หากธุระใดไม่เป็นประโยชน์ต่อเป้าหมาย ไม่หนุนความก้าวหน้าในชีวิตก็ให้ละเลยกิจนั้นเสีย

การทเลาะวิวาท ไม่ใช่เป้าหมายในชีวิต ไม่เกี่ยวกับเป้าหมายในชีวิต ไม่ใช่กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นเหตุให้เสียเวลาทำมาหากินและไม่ใช่สิ่งน่าอภิรมย์ หากเอะอะอะไรก็เอาแต่จะทะเลาะวิวาท จะมีปัญหาเรื่องการสมาคมเพราะคงไม่มีใครอยากคบหา

เมื่อเราทราบเรื่องราวว่าเราจะเข้าสู่การทะเลาะวิวาท ก็ควรหลีกเลี่ยงสถานการณ์เช่นนั้นเสีย ระงับเหตุด้วยการยับยั้งชั่งใจเสียก่อน คิดเสียว่าไม่ว่าวงการใด “ไม่มีมิตรและศัตรูที่แน่นอน” ขอให้คำนึงถึงผลประโยชน์และอุดมคติที่ดีงามเอาไว้ จะได้ครองจิตให้ผ่านพ้นเหตุการณ์นั้นไปได้ เพราะในที่สุดแล้วในวันหน้า ก็ต้องกลับมาคบหาหรือร่วมงานกันใหม่ และถึงแม้ว่าจะไม่มีธุระอันใดให้ต้องเกี่ยวข้องพึ่งพากัน ก็ยังมองไม่เห็นประโยชน์อยู่ดีว่าจะทะเลาะวิวาทกันให้เสียกริยาทำไม มีแต่เรื่องเจ็บใจเจ็บกาย พลั้งพลาดอาจอันตรายถึงชีวิต มีแต่เรื่องคิดร้ายหมายฆ่าพยาบาทตามมา

ฝากข้อคิดเป็นการติด เซฟ-ที-คัท “ตัดก่อนการทะเลาะวิวาทกันถึงตาย” ว่า...

“เมื่อคับขัน ให้ผูกมิตร จะพลิกวิกฤตเป็นโอกาส สร้างความผิดคาดด้วยการ ไม่ทะเลาะด้วย...ไม่โง่ด้วย...ไม่เสียหายด้วย” และ “จงรักศัตรู” และ “รักให้มากพอที่จะสลายความชัง” เริ่มจากกรณีภายในครอบครัวลองดูก็ได้ ภรรยาทำให้เราโกรธเมื่อไหร่ ให้หอมแก้มไว้ คุณเอ๊ย...สถานการณ์พลิกไปพลิกมา น่าสนุกยิ่งนัก “ค้ากำไรจากความโกรธให้ได้...จงเป็นนายของมัน”

“แพ้ใจ เหนี่ยวรั้งไม่อยู่”
นอกจากคนเราจะอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่เห็นได้ด้วยตาแล้ว เรายังดำเนินชีวิตอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมทางจิตวิทยา ที่รับรู้ได้ด้วยจิตสัมผัส อันได้แก่ แรงกระทบจากกิเลส ตัณหา อารมณ์รัก โลภ โกรธ หลง สิ่งเร้าที่ยั่วยุ กดดัน ทำให้ใจคนแกว่งไปตามแรงที่มากระทบ เว้นไว้แต่ใจที่ได้ฝึกดีแล้ว ย่อมครองตน ครองคน ครองงาน อยู่ได้ในภาวการณ์ทดสอบทางจิตใจที่หนักหน่วงเช่นนี้

ยอดคนจะต้องเอาชนะใจตนให้ได้ หากแพ้แต่ภายในตนเสียแล้ว จะไม่สามารถชนะอะไรในโลกนี้ได้เลย

ไม่ว่าในการทำงานหรือการใช้ชีวิตในสังคม เราจะพบกับการยั่วยุของกิเลส เมื่อเห็นสิ่งงามก็ยั่วให้รัก เมื่อเห็นผลประโยชน์ก็ยั่วความโลภให้อยากได้ เมื่อถูกกล่าวหา ทำร้าย ก็เคียดแค้นชิงชังไปตามอารมณ์ หากไร้วินัย ไม่มีธรรมนูญชีวิต ใจที่ไม่มีหลักก็จะแกว่งไกวเหมือนคนไร้สติที่ “เมาโลก” ไม่อาจกำกับความเป็นไปในชีวิตให้ปกติได้ เป็นเหตุแห่งการเสียการเสียงาน พาชีวิตให้ตกต่ำย่ำแย่ในที่สุด

ปราชญ์ทั้งหลายแนะนำให้ทำในสิ่งตรงกันข้ามกับความรู้สึก เพราะปกติคนเราเมื่อถูกโลภะ โทสะ โมหะ เข้าครอบงำแล้วมักจะ “หลงทิศ” เห็นผิดเป็นชอบ เมื่อโกรธก็อยากทำร้าย ลองดูสักครั้งหนึ่ง เมื่อคุณโกรธใคร “จงให้ดอกไม้แก่เขา” ...การณ์จะเปลี่ยนเป็นตรงกันข้ามทันที

 

จำไว้ว่า ฝืนใจ “ได้”...ตามใจ “เสีย” เหนี่ยวรั้งใจจากกิเลสเอาไว้ ไม่เสียหน้าที่การงาน

 


JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ