1 พฤษภาคม วันแรงงานแห่งชาติปีนี้แรงงานไทยต้องการอะไร

 

92600319


     ทุกวันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปี วันแรงงานแห่งชาติเป็นวันหยุดของแรงงานทั่วโลก และ เป็นวันที่บรรดาผู้ใช้แรงงานในหลายๆ ประเทศต่างออกมายื่นข้อเรียกร้องเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สาหรับข้อเรียกร้องวันแรงงานปี 54 นี้ สภาองค์การลูกจ้างและสหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจได้ทาประชาพิจารณ์ข้อเรียก ร้องเพื่อยื่นต่อรัฐบาลในวันแรงงานนั้น ที่เกี่ยวข้องกับสานักงานประกันสังคมมีดังนี้

 

1. ให้รัฐบาลแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม 2533 ม.39 กรณีการจ่ายเงินสมทบของผู้ประกันตน ควรจ่ายเพียงเท่าเดียว
2. ให้รัฐบาลนิรโทษกรรมให้กับผู้ประกันตน ม.39 กลับมาเป็นผู้ประกันตนได้
3. ให้รัฐบาลร่วมจ่ายเงินสมทบให้กับผู้ประกันตน ม.40 ในอัตรา 50% ทุกกรณี
4. ให้รัฐบาลแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม 2533 โดยขยายสิทธิให้ผู้ประกันตนสามารถรักษาพยาบาลได้ทุกโรงพยาบาลในเครือประกันสังคม
5. ให้รัฐบาลแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม 2533 ม.33 โดยให้ขยายสิทธิผู้รับงานไปทาที่บ้านเข้าเป็นผู้ประกันตนใน ม.33 ได้ โดยให้ถือผู้ว่าจ้างเป็นนายจ้าง
6. ให้รัฐบาลยกระดับสานักงานประกันสังคมเป็นองค์กรอิสระ

 

     ทุกข้อเรียกร้องของผู้ประกันตน ที่ผ่านมาไม่ได้เป็นหมัน สานักงานประกันสังคมนาไปสานต่อบนพื้นฐานของความเป็นไปได้และเสถียรภาพของกอง ทุนเป็นสาคัญ บางเรื่องสามารถดาเนินการ ให้เห็นเป็นรูปธรรมได้ในเร็ววัน แต่บางเรื่องต้องอาศัยระยะเวลาและต้องผ่านกระบวนการทางกฎหมาย

 

     อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่สานักงานประกันสังคมพยายามชี้แจงให้ผู้ประกันตน ได้เข้าใจ มาตลอดคือเรื่องของเงินสมทบ 5% ที่ผู้ประกันตนจ่ายสมทบทุกเดือน เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองจากสานักงานประกันสังคมใน 7 กรณี ปัจจุบันเงินหน้าตักที่สานักงานประกันสังคมมีอยู่จานวน 789,181 ล้านบาท ดูแล้วหลายคนเข้าใจว่าเป็นเงินมากโข แต่ความจริงแล้วในจานวนนี้กว่า 635,077 ล้านบาทเป็นเงินออมกรณีชราภาพที่สานักงานประกันสังคมต้องเตรียมไว้จ่ายให้ แก่ผู้ประกันตนในปี 2557 สาหรับเงินลงทุนที่เหลือเป็นเงินกองทุนที่ดูแลผู้ประกันตนกรณีเจ็บป่วย ตาย ทุพพลภาพ คลอดบุตร 102,250 ล้านบาท และเป็นเงินกองทุนกรณีว่างงาน 51,854 ล้านบาท

 

     ดังนั้นการปรับสิทธิประโยชน์ใดๆ ก็ตาม สานักงานประกันสังคม ต้องพิจารณาอยู่บนพื้นฐานของความเป็นไปได้ด้วยว่า หากเพิ่มไปแล้วกองทุนจะอยู่ได้หรือไม่ ซึ่งผลการศึกษาก็จะมีออกมาให้เห็นบ้างแล้วว่าเมื่อสานักงานประกันสังคมเริ่ม จ่ายเงินบานาญชราภาพแก่ผู้ประกันตน ในปี 57 เงินกองทุนจะเริ่มไหลออกเรื่อยๆ จนกระทั่งติดลบในปี 2590 ประมาณ 7 แสนล้าน เนื่องจากมีรายจ่ายมากกว่ารายรับซึ่งขณะนี้สานักงานประกันสังคมกาลังหา มาตรการรองรับกับปัญหาดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

     วันแรงงานปีนี้ ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ทุกปีที่ผ่านมา มีกิจกรรมเพื่อผู้ใช้แรงงานมากมายรวมทั้งเปิดเวทีรับฟังปัญหาและข้อร้อง เรียนจากผู้ใช้แรงงานด้วย ซึ่งไม่เพียงแต่ผู้ใช้แรงงานและผู้ประกันตนที่มาร่วมงานที่สนามหลวงเท่านั้น ที่จะได้รับแรงใจจากผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้บริหารประเทศ กระทรวงแรงงานและสานักงานประกันสังคม เช่นกัน เพื่อยืนยันว่าข้อเรียกร้องไม่ได้เป็นหมัน หากแต่เป็นกระจกสะท้อนให้กับสานักงานประกันสังคมอีกทางหนึ่ง หากแต่การพิจารณาต้องใช้เวลาและต้องกระทาด้วยความรอบคอบ โดยมีเจตนารมณ์ให้แรงงาน ผู้ประกันตน ซึ่งเป็นพลังขับเคลื่อนของเศรษฐกิจประเทศให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นนั้นเอง

 

 


JobDST Job จ็อบดีเอสที สมัครงาน งาน หางาน หางานดี งานราชการ งานบัญชี งานนอกเวลางานอิสระ งานบริษัท มหาชน เอกชน รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ค้นหาคนค้นหางาน ค้นหาพนักงานรับสมัครงาน รับสมัครพนักงาน ค้นหาคนดี ค้นหาคนเก่ง แหล่งรวบรวมข้อมูล บริษัทชั้นนำคนหางานทั่วประเทศ