เคล็ดไม่ลับพิชิตงาน

จับผิด!!! การลา การขาดงานของพนักงาน

อาการแบบนี้เกิดขึ้นกับพนักงานของท่านหรือเปล่า อาการป่วยเป็นนิจ ลากิจเป็นประจำ อาการป่วยการเมือง อาการป่วยจริง ลางานเป็นประจำ หรือ ขาดงานอยู่บ่อยๆ จนหัวหน้าต้องตาม จะทำอย่างไร? เมื่อพนักงานของท่านขาดงานลักษณะการลางานของพนักงานมีอยู่ไม่กี่ประเภท ทั้งนี้สามารถจำแนกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ใหญ่ ค...
อ่านต่อ>

ทายาท พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2553

“ทายาท”  ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533  หมายถึง ทายาทที่ชอบด้วยกฎหมายเท่านั้นคำว่า “ทายาท” ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 มาตรา 77 จัตวา หมายถึง ทายาทที่ชอบด้วยกฎหมายเท่านั้น มิได้หมายความรวมถึงทายาทตามความเป็นจริงแต่ประการใดโจทก์ นาย ก. (โดยนาย บ. ผู้เข้าเป็นคู่ความแทน)  ฟ้องขอให้เพิกถอนคำวินิจฉ...
อ่านต่อ>

จุดชนวนความคิด HR 2014

ปรับวิธีคิด เปลี่ยนชีวิตให้ “คิดบวก”“คิดบวก” เป็นคำที่ได้ยินกันเป็นประจำ แต่ไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ง่ายๆ ต้องใช้เวลา ความพยายาม และการฝึกฝนอย่างจริงจัง ลองมาดู 3 วิธีในการเปลี่ยนชีวิตด้วยการคิดบวกกันดูค่ะ พลิกมุมคิด เมื่อ HR ต้องทำงานกับ “คน” หลายคน หลายตำแหน่ง หลาย Gen ทั้งภายในและภายนอกองค์กร...
อ่านต่อ>

เรียนรู้ศาสตร์แห่งการบริหารจากนิทานมงคลชีวิต

  พูดถึง “เศรษฐีหนู” หลายท่านคงนึกถึงชาวบ้านที่ร่ำรวย จากอาชีพขายนก ขายหนูนาตามถนนสายเอเชีย หรือสายบางบัวทอง สุพรรณบุรี ซึ่งมีรายได้ประมาณวันละ ๓,๐๐๐ บาท แต่หากบทความนี้จะกล่าวถึงเรื่องของ “คนประเภทหนึ่ง” ซึ่งมักจะซ่อนอยู่ในองค์กร ซึ่งเขาเหล่านั้นจะเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้องค์การก้าวหน้าไปสู่ความ...
อ่านต่อ>

นายจ้างมีหน้าที่อย่างไร...ในการประกันสังคม

  ในกฎหมายประกันสังคมนั้น ได้กำหนดหน้าที่ของนายจ้างไว้หลายประการ ซึ่งหน้าที่ส่วนใหญ่จะมีระยะเวลากำหนดไว้ให้ต้องปฎิบัติ การที่นายจ้างหลงลืมหรือมีเจตนาจะหลีกเลี่ยงฝ่าฝืนหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด นายจ้างก็จะมีความผิด ซึ่งมีทั้งโทษอาญาและโทษทางแพ่ง“นายจ้าง” มีหน้าที่ตามกฎหมายประกันสังคมนั้น หมายถึงใคร...
อ่านต่อ>